10 Mục Tiêu Chạy Bộ Cho Người Mới Bắt Đầu

10 muc tieu chay bo

Nội dung bài viết

    Chọn mục tiêu, đặc biệt là ở thời điểm bắt đầu, sẽ tồn tại nhiều khó khăn, vì vậy những lời khuyên hàng đầu dưới đây sẽ giúp bạn nên quyết định mục tiêu nào để nỗ lực.

    Có một mục tiêu để chạy, dù lớn hay nhỏ, nó có thể giúp bạn giữ sự tập trung và tạo động lực. Mục tiêu chạy bộ của bạn có thể đầy tham vọng, hoặc chỉ đơn giản, nhưng nó phải mang tính cá nhân và phù hợp với mục tiêu tập luyện lâu dài của riêng bạn.

    LỰA CHỌN MỤC TIÊU CHẠY

    “SMART” là nguyên tắc tốt nhất giúp bạn định hướng mục tiêu chạy của mình!

    S (Specific) – Cụ thể: Mục tiêu chạy của bạn phải cụ thể và dễ hiểu, vì vậy thay vì nói tôi muốn chạy xa hơn, hãy nói rằng tôi muốn hoàn thành 3km trong 20 phút vào cuối tháng.

    M (Measurable) – Tính toán được: Bạn cần phải chứng minh bạn đạt được mục tiêu đã đưa ra. Đừng dùng từ đoán, hãy theo dõi sự tiến bộ của bạn bằng đồng hồ bấm giờ, GPS hoặc những vật dụng đo được khác.

    A (Achievable) – Có khả năng thực hiện được: Đừng đặt một mục tiêu mà bạn không thể thực hiện được, điều đó sẽ khiến bạn mất đi động lực và tinh thần chạy bộ

    R (Relevant) – Thực tế: Nếu bạn đặt mục tiêu rút ngắn thời gian chạy marathon thêm 1 giờ trong năm nay có lẽ sẽ là một thứ rất khó, nhưng nếu bạn đặt mục tiêu là cải thiện thời gian chạy marathon trong vài phút, thì nó sẽ thực tế hơn.

    T (Time-Bound) – Thời gian hoàn thành: Hãy đặt một mục tiêu luôn phải có thời gian hoàn thành nó, vì nó sẽ khiến bạn biết được mục tiêu đặt ra có hợp lý hay không.

    ——————–

    Dưới đây là các gợi ý hàng đầu dành cho người mới bắt đầu chạy, nó sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu của bản thân một cách cụ thể hơn.

    1/ Chạy không ngừng

    Chạy liên tục với một đoạn đường ngắn không dễ dàng với một số người, vì vậy hãy đặt mục tiêu cho mình là chạy không ngừng ở bất kỳ quãng đường nào mà bạn cảm thấy sẽ phù hợp với mình chính là cách phù hợp nhất để bạn bắt đầu. Có thể là chạy đến cuối đường, chạy một vòng quanh công viên hoặc thâm chí là vài km. Cho dù bạn chọn khoảng cách nào hãy xây dựng nó dần dần và nhớ tự thưởng cho bản thân khi đạt được nó sau đó hãy đặt một mục tiêu khác.

    2/ Chạy thường xuyên

    Chạy bộ thường xuyên cho người mới bắt đầu có nghĩa là bạn hãy ra ngoài và chạy ít nhất 2 lần / 1 tuần. Hãy duy trì thói quen này trong khoảng 1 thời gian dài. Bằng việc có được sự liên tục trong việc tập luyện, việc chạy của bạn sẽ được cải thiện khi cơ thể bạn thích nghi được với cường độ đó.

    3/ Tập trung vào một mục đích với quãng đường chạy cụ thể

    Khi bạn hỏi những người chạy lâu năm, họ vẫn nhớ được mục tiêu chạy ban đầu của mình, có thể là 1km, 10km hay thậm chí là một cuộc đua marathon. Thời gian thường không quan trọng với họ trong khoảng thời gian đầu, chỉ có khoảng cách là những gì họ chú tâm. Hãy ghi lại số km của bạn kèm theo thời gian, trong nhật ký tập luyện, bạn sẽ thấy được sự tiến bộ của bản thân.

    Xem ngay bài viết: 5 Lý Do Bạn Cần Phải Có Một Cuốn Nhật Ký Tập Luyện Chạy Bộ

    4/ Tham gia một giải chạy

    Hoàn thành một cuộc đua phải là mục tiêu cuối cùng của bạn. Nó bao gồm các khía cạnh của “SMART” và sẽ định hướng chính xác việc tập luyện của bạn. Mục tiêu khi tham gia giải chạy của bạn có thể là một giải chạy vui ở địa phương, hay là 5km, 10km, Half-Marathon, Marathon…

    Nếu bạn đang có ý định tham gia một giải chạy đừng ngừng ngại truy cập iRace.vn/races/ chọn cho mình ngay giải chạy phù hợp nhé.

    5/ Giảm cân thông qua chạy bộ

    Giống như khi bạn đặt một mục tiêu về quãng đường để chạy, bạn nên đặt một mức cân nặng an toàn để nhắm đến vào mỗi tuần, nên ở khoảng 1kg. Sau đó, bạn có thể tính toán được bạn sẽ mất bao lâu để đạt được mục tiêu giảm cân và theo dõi nó trong 1 tuần.

    Xem thêm: Chạy bộ bao lâu và bao xa thì giảm cân hiệu quả?

    6/ Tận hưởng việc chạy bộ

    Điều này có vẻ không giống một mục tiêu nhưng với một số người việc chạy bộ có thể giúp họ kiểm soát được cân nặng. Hãy tận dụng tối đa lợi ích của việc chạy bộ mang lại bằng cách kết hợp giữa tập luyện và thử những đoạn đường mới địa hình khác nhau và các giải chạy khác nhau.

    7/ Đạt được thành tích cá nhân tốt nhất

    Tất cả mọi người, chắc chắn ai cũng thích nhìn thấy sự cải thiện của bản thân và đặt được thành tích tốt nhất tại một cuộc đua theo khả năng của mình. Đó chính là một trong số những động lực khiến bạn duy trì việc chạy bộ.

    8/ Chạy để từ thiện

    Nhiều người tham gia một cuộc đua chỉ đơn giản họ muốn quyên tiền của mình cho những người khó khăn, đó là một việc làm rất có ý nghĩa với bản thân họ. Ngày nay rất nhiều cuộc đua đi kèm với các hoạt động thiện nguyện bạn có thể tìm kiếm một giải chạy bộ ý nghĩa và đăng ký tham gia/

    Nếu bạn cũng là một runner và quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện thì có thể tham gia các giải chạy Từ thiện cùng iRace.vn. Với mỗi lượt đăng ký sự kiện thành công trên iRace.vn, chúng tôi sẽ trích một phần tiền nhỏ để đóng góp cho các quỹ từ thiện được chỉ định trên mục giới thiệu sự kiện. Tất cả thông tin này đều được đăng tải công khai và minh bạch trên website iRace.vn và cập nhật kết quả đầy đủ.

    9/ Chạy bền

    Đối với nhiều vận động viên, họ không có tính cạnh tranh hơn thua, mục tiêu sau cùng của họ là có thể chạy lâu dài. Để duy trì được điều này, họ sẽ cần rất nhiều sự chuẩn bị về dinh dưỡng, hydrat hóa, hoạt động linh hoạt, luyện tập sức bền, mát xa và nghỉ ngơi thích hợp.

    Xem thêm: Giáo án chạy địa hình cho người mới bắt đầu giúp cải thiện sức bền

    10/ Cố hết sức

    Các đối thủ cạnh tranh của bạn cũng luôn thực hiện đầy đủ các điều này. Vì vậy để đạt được mục tiêu bạn phải cực kỳ tận tâm và chuẩn bị mọi thứ một cách tốt nhất bằng cách tập luyện nghiêm túc, chất lượng trong một khoảng thời gian dài.

    ——————–

    Cứ thử đi!

    Với 10 lời khuyên bên trên cộng với động lực chạy, hãy chọn cho mình một mục tiêu cụ thể để nhắm đến. Cho dù bạn chọn mục tiêu là gì, kinh nghiệm chạy của bạn sẽ luôn tăng lên theo bước chân của bạn.

    Hy vọng với những chia sẻ ở trên, iRace.vn có thể giúp cho các bạn mới nhập môn chạy bộ, có thể đặt cho bản thân một mục tiêu cụ thể, hoàn thành nó và tiếp tục duy việc việc chạy bộ như một thói quen sinh hoạt của bạn.

    Nguồn: realbuzz.com