Trang chủChạy bộ5 Bí Kíp Chạy Bộ Hàng Đầu Dành Cho Runner Mới

5 Bí Kíp Chạy Bộ Hàng Đầu Dành Cho Runner Mới

iFitness.vn

Chạy là một hình thức tập thể dục tuyệt vời vì nhiều lý do. Nó đốt cháy nhiều calo hơn bất kỳ bài tập chính thống nào khác (bao gồm đi xe đạp và bơi lội), có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lâu dài như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và đột quỵ, và thậm chí còn có khả năng cải thiện tâm trạng của bạn.

> Đọc thêm: 74 Tác dụng của chạy bộ đã được khoa học chứng minh sẽ thay đổi cuộc đời bạn

Thêm vào đó, không giống như hầu hết các bài tập khác, nó hoàn toàn miễn phí, bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu và nó đòi hỏi rất ít thiết bị – tất cả những gì bạn thực sự cần để bắt đầu là một đôi giày phù hợp và động lực.

5 bi kip chay bo danh cho runner moi

Tuy nhiên, chạy có thể đơn giản như vậy, nó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đặc biệt nếu bạn là người mới.

9.3Gel Bổ Sung Năng Lượng Cao Cấp Maurten GEL 100 CAF 100mg - 40g
Gel Bổ Sung Năng Lượng Cao Cấp Maurten GEL 100 CAF 100mg - 40g
129,000vnđ
9.1Gel Uống Bổ Sung GU Roctane Gel 32g
GU Roctane Gel
60,000vnđ
9.1Bột Bổ Sung Năng Lượng Tailwind Endurance Fuel
Tailwind Endurance Fuel
85.000vnđ
9.0Gel Uống Bổ Sung Hammer Nutrition Hammer Gel 33g
Hammer Nutrition Hammer Gel
40,000₫

Vì lý do này, trước tiên bạn nên tìm hiểu một số kiến ​​thức cơ bản về môn thể thao này, chẳng hạn như các tùy chọn thiết bị khác nhau và ứng dụng nào bạn có thể sử dụng để trợ giúp bạn trên con đường của mình.

Khi làm như vậy, bạn chắc chắn sẽ làm cho việc tập luyện của mình hiệu quả hơn và thậm chí có thể làm tăng sự thích thú khi bạn có được nó.

Nếu bạn hoàn toàn mới làm quen với bài tập, hãy tham khảo 5 bí quyết chạy bộ dành cho người mới bên dưới đây sẽ giúp bạn duy trì định hướng và tập luyện một cách hiệu quả hơn.

1. Chạy 5K

chay bo hen suyen

Trong bộ môn thể thao chạy bộ có thể nói cự ly 5Km là khoảng cách mà ai cũng có thể tham gia được và cũng là mục tiêu của các runner mới bước chân vào làng chạy. Đặt mục tiêu là một cách hữu hiệu giúp bạn duy trì động lực tập luyện để có thể chinh phục cự ly 5km để cải thiện thành tích của mình và nâng cao sức chạy để chinh phục những cự ly xa hơn.

Bạn có thể bắt đầu với bất kỳ khoảng cách nào phù hợp với mình. Khi bạn đã hoàn thành thử thách chạy 5km, bạn có thể đặt các mục tiêu mới. Hoặc đơn giản là tập luyện thêm để cải thiện thời gian chạy 5K của bạn. Điều quan trọng nhất là phải bạn phải xây dựng thói quen chạy bộ dần dần. Thay vì cố gắng trong một lần chạy, bạn nên tăng khoảng cách từ từ, kết hợp giữa chạy và đi bộ.

8.2Sữa Phục Hồi Cơ Bắp Hammer Nutrition Organic Vegan
Hammer Nutrition Organic Vegan
110,000vnđ
9.1Tailwind Rebuild Recovery
Tailwind Rebuild Recovery
90,000vnđ
8.1Sữa Phục Hồi Cơ Bắp Hammer Nutrition Recoverite
Hammer Nutrition Recoverite
105,000vnđ
8.5Hammer Tissue Rejuvenator - Viên Phục Hồi Giảm Đau Nhức Xương Khớp
Hammer Tissue Rejuvenator
1,200,000₫

Bạn có thể tham khảo thêm các giáo trình chạy bộ từ khi mới bắt đầu cho việc chinh phục cự ly 5k.

Bên cạnh đó, để quá trình chạy diễn ra tốt nhất, bạn cũng cần lưu ý đến trang phục chạy bộ. Các mẫu trang phục chuyên dùng cho hoạt động thể thao thường được yêu thích hơn. Chúng cho cảm giác vừa vặn và tuyệt vời, nhanh khô và có độ ôm sát lý tưởng, đặc biệt tốt cho vùng ngực và vai.

2. Chọn đôi giày chạy bộ phù hợp

khong mang giay khi chayMột đôi giày tốt sẽ tạo thêm hứng thú cho người mới bắt đầu chạy

Nếu như chiến binh ra trận cần binh khí thì runner ra sân cũng cần giày chạy. Khi bạn đã quyết định quãng đường muốn chạy, điều quan trọng là bạn phải trang bị đầy đủ để hỗ trợ quá trình luyện tập. Đặc biệt, một đôi giày chạy bộ tốt sẽ là “vũ khí quan trọng” giúp bạn hoàn thành mục tiêu. Bạn đừng nên quá quan trọng mức giá của một đôi giày. Một đôi giày tốt không nhất thiết phải đắt. Điều quan trọng là nó phải phù hợp và vừa vặn với đôi chân của bạn.

Chọn giày chạy bộ phù hợp rất quan trọng vì khi chọn giày không chuẩn sẽ ảnh hưởng đến thành tích chạy bộ của bạn. Để chọn được một đôi giày phù hợp bạn cần xác định bạn sẽ chạy trên đường, đường mòn, máy chạy bộ hay công viên? Bạn sẽ chạy bao xa và chạy nhanh như thế nào?

9.0ISO HD
BPI ISO HD 5lbs (2.27kg) - 100% Pure Whey Protein Isolate
1,450,000vnđ
9.3Thức Uống Tăng Cơ Trusted Nutrition 100% Isolate Clear - 540g
Applied Nutrition ISO-XP 1.8kg
1,750,000vnđ
8.9Iso Sensaton 93
ISO Sensation 93
990.000vnđ
8.5Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Rule One Protein R1 Protein 2.27kg
Rule One Protein R1 Protein 2.27kg
1,670,000₫

Nếu đang bắt đầu với quãng đường ngắn với tốc độ chậm, bạn nên chọn một đôi giày chạy bộ đa năng. Bởi nó có thể đáp ứng nhiều loại đường chạy như đường trường, đường mòn nhẹ và máy chạy bộ. Một đôi giày có đệm sẽ giúp đôi chân của bạn thoải mái hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, theo thời gian lớp đệm của giày sẽ bị mòn. Nguyên nhân là do chúng bị nén nhiều trong quá trình di chuyển và mất đi các đặc tính hỗ trợ. Do đó, bạn nên thay giày sau khi đã chạy khoảng 400 – 800km. Hoặc khi bạn nhận thấy đôi giày đã có các dấu hiệu mòn ở gót chân và các khu vực ngón chân.

> Xem thêm: Thời điểm nào báo hiệu bạn cần mua đôi giày chạy bộ mới?

3. Âm nhạc thúc đẩy hiệu quả chạy bộ

moi lien he am nhac va luyen tap

Giai điệu âm nhạc sống động giúp bạn nhiều thứ hơn, thay vì chỉ tạo ra những điệu nhảy sống động ngay trong phòng gym, hoặc trong khi tập luyện. Có 1 lý do tại sao nhiều cuộc thi chạy bộ và cuộc thi chạy marathons đều có những bản nhạc bị cấm, đặc biệt là dành cho các vận động viên pro hay bất kỳ ai hy vọng giành được huy chương. Âm nhạc có thể mang tới cho bạn một vũ khí mạnh mẽ và duy trì sự tỉnh táo trong suốt quá trình tập luyện gian nan.

Sử dụng tai nghe giúp bạn có được khoảng thời gian tập luyện hoàn toàn riêng tư. Các bài hát yêu thích hoặc các bài hát tạo động lực sẽ là cách hữu hiệu nâng cao hiệu quả tập luyện.Một điều cần lưu ý về việc sử dụng tai nghe khi tập luyện là việc lựa chọn tai nghe.

Bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi vừa tập luyện vừa điều chỉnh để tai nghe không bị rơi. Do đó, bạn cần chọn sản phẩm ôm sát và vừa với tai. Nếu bạn chạy nhanh hoặc chạy ở các địa hình không bằng phẳng thì tai nghe không dây không phải là một gợi ý tốt. Thay vào đó bạn nên chọn các sản phẩm tai nghe có dây hoặc tai nghe bluetooth có móc đeo chắc chắn.

> Bạn có thể tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết 9 tầm quan trọng của âm nhạc và tập luyện bạn cần phải biết

4. Bắt đầu chạy với ứng dụng để hướng dẫn chạy bộ

Đăng ký thành công tài khoảng Strava

Nếu bạn mới bắt đầu chạy thì việc sử dụng ứng dụng hướng dẫn sẽ là một gợi ý tốt. Hoặc khi bạn muốn theo dõi quãng đường, đo nhịp tim và tăng tốc độ trung bình. Các ứng dụng chạy bộ mà bạn có thể tham khảo như Couch to 5K, Strava, Runkeeper, Human… Các ứng dụng sẽ giúp hỗ trợ bạn theo dõi và đánh giá hiệu quả tập luyện của bạn. Đây là cách giúp tạo thêm động lực chạy bộ mạnh mẽ. Điều này đặc biệt phù hợp với những người mới bắt đầu chạy bộ.

> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng Strava

5/ Bạn không đơn độc: tham gia CỘNG ĐỒNG những người chạy bộ online

UEH RUN TOGETHER 2 - 5 Bí Kíp Chạy Bộ Hàng Đầu Dành Cho Runner Mới

Chỉ vì bạn sống ở các thành phố khác nhau không có nghĩa là bạn không thể chạy cùng bạn bè của mình. Đăng ký một cuộc đua ảo với huy chương, lên lịch cuối tuần để chạy “với” bạn bè và chia sẻ hình ảnh của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.

iRace có một cộng đồng chạy bộ online lớn nhất Việt Nam, nơi mà những người chạy và đi bộ ảo hỗ trợ lẫn nhau và những người sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình luyện tập và trải nghiệm giải chạy mà bạn đã đăng ký. Có cùng một mục tiêu chung có thể là sợi dây gắn kết bền chặt mọi người lại với nhau, tạo ra tình bạn lâu dài và giữ cho nhóm có trách nhiệm và động lực.

8.9Applied Nutrition Protein Crunch Bar
Applied Nutrition Protein Crunch Bar 62g
70,000vnđ
9.1Thanh Năng Lượng Raw Energy Hammer Bar 50g
Energy Hammer Bar 50g
70,000vnđ
8.1Thanh Năng Lượng Play Nutrition Energy Bar
Play Nutrition Energy Bar phiên bản 2.0 - 45g
30,000vnđ
8.5Thanh Năng Lượng 365 Begin Protein Banu 50g
Thanh Năng Lượng 365 Begin Protein Banu 50g
55,000₫

Nguồn tổng hợp

iFitness.vn

Có thể bạn thích

Tiếp Sức cuộc Đua