6 tính năng mới trên Apple Watch sẽ khiến tín đồ Garmin phải suy nghĩ lại

chay bo cung apple watch

Apple gần đây đã tổ chức Hội nghị các nhà phát triển trên toàn thế giới (WWDC) thường niên, nơi công ty công bố phần mềm mới cho máy tính, điện thoại và tất nhiên là cả Apple Watch. Lần đầu tiên, nó tung ra một số tính năng đào tạo nâng cao có thể sánh ngang với chức năng được tìm thấy trong đồng hồ chạy bộ GPS của Garmin, Coros và Polar.

WatchOS 9 cũng được trang bị rất nhiều tính năng hữu ích hàng ngày mới, như giai đoạn ngủ, mặt đồng hồ mới và lời nhắc uống thuốc của bạn. Tôi sẽ không đi sâu vào tất cả các chi tiết đó, nhưng bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây. Thay vào đó, hãy xem xét các bổ sung cụ thể đang chạy mà tôi thích thú nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn kết nối đồng hồ thông minh, Apple, Garmin, Xiaomi, Samsung…với Strava

1/ Power Running

power running apple watch
Đồng hồ Apple sẽ sớm có thể hiển thị Công suất chạy theo thời gian thực.

Apple hiện cùng tham gia với Coros và Polar bằng cách đo điện năng ở cổ tay mà không yêu cầu bất kỳ loại cảm biến bên ngoài nào — đồng hồ Garmin’s Forerunner có thể hiển thị chế độ power running nhưng yêu cầu dây đeo ngực hoặc vỏ đeo ngang lưng. (Forerunner mới đã có chức năng đo power running ngay trên cổ tay)

Sức mạnh từ lâu đã trở thành thước đo quan trọng đối với những người đi xe đạp và nó đã dần phổ biến trong thế giới chạy bộ. Được đo bằng watt, công suất là thước đo lượng công việc bạn đang làm. Ví dụ, giả sử bạn đã chạy nhịp độ trên một chặng đường đồi núi và duy trì tốc độ nhất quán trong suốt quãng đường. Bạn đã nỗ lực nhiều hơn trên các đường nghiêng so với các mục tiêu để duy trì tốc độ, nhưng chỉ riêng việc chia số kilomet của bạn sẽ không phản ánh công việc bổ sung từ việc chạy khó hơn.

So sánh, công suất cho thấy bạn đang làm việc chăm chỉ như thế nào bất kể độ dốc của con đường. Luyện tập tại vùng nhịp tim là một khái niệm tương tự, nhưng nhịp đập mỗi phút của bạn có thể chậm hơn để điều chỉnh theo các thay đổi, vì vậy nó không tốt khi được sử dụng làm thước đo thời gian thực về nỗ lực.

2/ Chế độ ba môn phối hợp

che do ba mon phoi hop
Apple Watch sẽ hỗ trợ triathlons và duathlons.

Apple Watch đã hỗ trợ các vận động viên đa môn thể thao và bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh cấu hình cho duathlons nếu muốn.

iRace cũng vừa mới ca ngợi Garmin vì đã thêm chế độ ba môn phối hợp vào Forerunner 255 — một trong những chiếc đồng hồ GPS có giá trị tốt nhất mà bạn có thể nhận được. Apple Watch sẽ tự động chuyển đổi giữa ba hoạt động cũng như theo dõi thời gian chuyển đổi của bạn. Tất nhiên, 255 có pin kéo dài tới 30 giờ và có thể cùng bạn cán đích như Iron man.

Đồng hồ Apple? Không lâu được vậy đâu. Apple Watch 7 chỉ kéo dài tối đa 7 giờ với GPS và ít hơn đáng kể nếu bạn nghe nhạc trực tuyến, vì vậy, nó sẽ chỉ kéo dài trong một cuộc chạy nước rút hoặc khoảng cách Olympic đối với nhiều vận động viên. Nếu tham gia một cuộc đua dài, bạn vẫn muốn có một chiếc đồng hồ thể thao truyền thống.

Xem thêm: Chọn Ngay Top 9 Đồng Hồ Chạy Bộ GPS Để Khởi Đầu Năm 2021

3/ Độ dài sải chân, Thời gian tiếp xúc mặt đất và Dao động dọc

do dai sai chan
Apple Watch sẽ ghi lại các động lực sải chân như dao động dọc, mức độ nảy lên và xuống trong khi chạy.

Apple đã mở rộng danh sách các trường dữ liệu mà bạn có thể xem trong thời gian thực và sẽ bao gồm các chỉ số về bước đi khó nắm bắt hơn. Biết những điều này có thể giúp bạn điều chỉnh sải chân của mình để trở thành người chạy hiệu quả hơn.

Ví dụ, Garmin yêu cầu bạn đeo một cảm biến gắn vào dây đeo ngực hoặc dây thắt lưng của bạn để nó có thể đo chuyển động của thân bạn, nhưng Apple đang đo điều này từ chính đồng hồ Apple Watch mà bạn đeo trên cổ tay.

Độ dài sải chân khá phổ biến trên đồng hồ chạy bộ GPS, bao gồm cả Coros Vertix 2 và Polar Pacer Pro. Nhưng những chiếc đồng hồ đó không cung cấp thời gian tiếp xúc mặt đất và dao động theo phương thẳng đứng trực tiếp từ thiết bị. Đây là tính năng mà nhiều runner rất nóng lòng muốn thử nghiệm trên Garmin Running Dynamics Pod khi phần mềm có sẵn.

4/ Heart Rate Zones – Vùng nhịp tim

hr zone
Luyện tập theo vùng nhịp tim? WatchOS 9 đã giúp bạn

Tính năng Heart Rate Zones sắp ra mắt sẽ được tự động tính toán và cá nhân hóa bằng cách sử dụng dữ liệu sức khỏe của bạn.

Các vđv chạy dày dạn kinh nghiệm đều biết rằng sức mạnh có thể là thước đo thời gian thực tốt hơn cho nỗ lực của bạn hơn là nhịp tim, nhưng đào tạo dựa trên vùng nhịp tim – HR zone cũng có nhiều cái lợi của nó

Nhiều vận động viên chạy đua cạnh tranh có thể vượt qua HR Zone của họ dễ dàng và rất nhiều kế hoạch đào tạo được xây dựng hoàn toàn xung quanh vùng nhịp tim.

Tham khảo thêm: Kiểm soát nhịp tim khi tập luyện – Hướng dẫn cho người chạy mới

Tốc độ là vô nghĩa nếu con đường đổi hướng lên hoặc xuống dốc, nhưng ở trong một khu vực có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn đang nỗ lực phù hợp cho việc tập luyện của mình.

Ví dụ: nếu bạn đang ra ngoài để chạy bộ hoặc chạy phục hồi dễ dàng và Apple Watch của bạn cho biết bạn đang chạy ở vùng 3, điều đó có nghĩa là bạn muốn chạy chậm lại.

Heart Rate Zone được tính theo phạm vi nhịp đập tim trong một phút, đa phần được chia làm 5 khung (Zones).  Thông thường, Heart Rate Zone được tính dựa theo tỷ lệ phần trăm của nhịp đập cao nhất

Phần mềm mới sẽ tự động tính toán các khu vực cho bạn, dựa trên nhịp tim khi nghỉ ngơi và nhịp tim tối đa của bạn. Tuy nhiên, nếu điều đó không đúng, bạn có thể điều chỉnh chúng theo cách thủ công cho các vùng mà bạn có thể đã sử dụng.

5/ Custom Workouts – Bài tập tùy chỉnh

custome workout
Bạn có thể lập trình các bài tập của riêng mình, bao gồm cả thời lượng rep và thời gian phục hồi.

Một dấu hiệu khác mà Apple rất nghiêm túc về việc chạy hiệu suất: Nó đã sử dụng từ “khoảng thời gian”. Đúng vậy, bây giờ bạn sẽ có thể thiết lập một bài tập do chính bạn sáng tạo, chẳng hạn như 10 x 400 mét với chạy bộ hồi phục, ngoài ra Đồng hồ sẽ cung cấp cho bạn thông báo về tốc độ, nhịp tim, nhịp và sức mạnh để giúp bạn đi đúng hướng . Chức năng này khả dụng rộng rãi trên đồng hồ chạy bộ GPS, ngay cả Forerunner 55 cũng có chức năng này.

6/ Pacer and Race Route

pace race
Apple Watch sẽ cung cấp cho bạn một mục tiêu di động để đuổi theo bất cứ lúc nào bạn cảm thấy muốn đua.

Về mặt kỹ thuật, đây là hai tính năng khác nhau, nhưng ở đây chúng ta sẽ  gộp chúng lại với nhau vì chúng hoạt động theo cùng một kiểu — giúp bạn theo đuổi mục tiêu đã định trước.

Mặc dù vậy, chúng rất giống với các tính năng mà chúng ta đã thấy từ Garmin từ lâu. Pacer tương tự như Virtual Partner, nơi bạn cho đồng hồ biết bạn muốn chạy nhanh như thế nào. Trong trường hợp của Apple, bạn cho đồng hồ biết mục tiêu về khoảng cách và thời gian, đồng thời nó sẽ cung cấp cho bạn các dấu hiệu trong suốt quá trình để cho bạn biết liệu bạn đang đi trước hay chậm hơn so với tốc độ đã định.

Đường đua có thể là một cách triển khai hơi khác. Không giống như Garmin, cho phép bạn tìm hiểu lịch sử của mình để tìm bất kỳ hoạt động nào trong quá khứ, Apple cho phép người dùng chạy đua với “kết quả tốt nhất hoặc mới nhất của họ trên một lộ trình được sử dụng thường xuyên”. Điều đó có thể hạn chế hơn một chút, nhưng chúng ta sẽ theo dõi thêm khi nào thì chúng ta thực sự sử dụng nó khi watchOS 9 ra mắt chính thức

Bao giờ thì những tính năng này ra mắt cộng đồng chạy bộ?

 

Apple đã công bố bản cập nhật phần mềm lớn tiếp theo – watchOS 9 – cho Apple Watch tại sự kiện WWDC 2022. Bản beta đầu tiên dành cho nhà phát triển của phần mềm hiện đã được tung ra và người dùng tham gia chương trình public beta của Apple sẽ được trải nghiệm watchOS 9 beta 1 vào tháng 7 tới.

Nếu không có gì thay đổi, phiên bản chính thức của watchOS 9 sẽ được tung ra cùng với dòng Apple Watch Series 8 vào cuối năm nay, có thể là vào tháng 9 tới đây.

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn sẽ cần Watch Series 4 trở lên được ghép nối với iPhone 8 trở lên và iPhone SE (thế hệ thứ hai) trở lên, chạy iOS 16.

Bạn có nên mua đồng hồ Apple không?

Bộ tính năng này thực sự nâng cao tính hữu ích của Apple Watch đối với những người chạy bộ nghiêm túc. Tuy nhiên, với thời lượng pin vẫn khá tệ khi so với các đối thủ, nó vẫn không thể được coi là một lựa chọn nghiêm túc cho những người chạy bộ đường dài hay thi đấu chuyên nghiệp.

Ví dụ: bạn sẽ không theo dõi cuộc đua kéo dài 5 giờ bằng GPS đồng thời phát nhạc trực tuyến bằng Apple Watch. Nếu đó là điều bạn mong muốn, có thể bạn sẽ cần một giải pháp khác là đồng hồ GPS phát nhạcc hoặc sử dụng thêm điện thoại để giảm tải một số chức năng ngốn điện.

Đối với cuộc sống hàng ngày và người chạy bộ thông thường thì Apple Watch là một giải pháp tuyệt vời.

Nguồn tham khảo: Apple watchOS 9 for Runners | GPS Running Watch Reviews – www.runnersworld.com/