6 Thực phẩm tốt nhất cho người chạy trong mùa hè

chay trong troi nang

Chạy bộ dưới cái nắng gay gắt luôn tiềm tàng những rủi ro nguy hiểm như cháy da, say nắng, mất nước và kiệt sức. Tuy nhiên, luôn có cách để bạn vận động mọi nơi mọi lúc, miễn là bạn thực hiện đúng cách.

Nhiệt độ cao có nghĩa là ăn một số thực phẩm nhất định trước và sau khi chạy có thể giúp bạn thực hiện tốt nhất khi nhiệt độ bắt đầu tăng cao.

DƯỚI ĐÂY LÀ 6 THỰC PHẨM TỐT NHẤT CHO NGƯỜI CHẠY TRONG MÙA HÈ :

1. COCONUT – NƯỚC DỪA

nuoc dua

Được biết đến như là thức uống thể thao thiên nhiên, nước dừa rất lý tưởng để bù nước sau khi chạy dưới trời nóng thay vì đồ uống thể thao có vị ngọt nhân tạo hoặc nước lọc.

Nước dừa còn chứa kali nhiều chất điện giải – các chất dinh dưỡng rất quan trọng để ngăn ngừa mất nước, giữ cho lượng đường trong máu ổn định, và giúp cơ bắp thư giãn. Nước dừa cũng có lượng carbohydrate thấp hơn so với đồ uống thể thao thông thường.

2. AVOCADO – BƠ

trai boBơ rất giàu chất dinh dưỡng đầy đủ vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B và vitamin C, được lưu trữ trong cơ thể và cần được bổ sung hàng ngày.

Đối với người chạy bộ, bơ đặc biệt hữu ích: chúng chứa đầy chất béo tốt cho bạn, chất béo không bão hòa đơn, có thể giúp cải thiện sức khỏe của tim bằng cách giảm cholesterol và giảm huyết áp. Chúng cũng chứa đầy chất xơ hòa tan giúp bạn cảm thấy no lâu hơn – hoàn hảo cho những buổi sáng dài.

Và ở đây, có thể bạn chưa biết:  Bơ thực sự là một trong những thực phẩm protein có nguồn gốc thực vật hàng đầu, vì vậy chúng giúp bạn xây dựng khối lượng cơ nạc và đốt cháy chất béo. Điều này có vẻ mâu thuẫn, vì bơ là một loại thực phẩm béo, nhưng ngoài hàm lượng protein cao, bơ còn giàu chất béo không bão hòa đơn giúp bạn no lâu hơn, cải thiện độ nhạy insulin và giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhiều hơn hiệu quả.

Hãy thử thêm bơ nghiền vào một miếng bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt trước khi ra ngoài chạy nhé.

3. BLUEBERRIES – VIỆT QUỐC

viet quoc

Những loại trái cây ít dinh dưỡng này là tuyệt vời cho người chạy. Quả việt quất có hàm lượng nước cao, vì vậy tiêu thụ chúng trước khi làm việc dưới trời nóng sẽ giúp bạn giữ nước trong những lần chạy đổ nhiều mồ hôi. Việt quốc cũng có nhiều chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ chống lại nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy khi những người chạy bộ ăn quả việt quất trước khi chạy 5 km, nồng độ cholesterol tốt sẽ tăng lên trong khi mức insulin giảm sau khi chạy.

Ăn một ít trước khi chạy ra ngoài, hoặc thử món sinh tố việt quấcũng là một lựa chọn đúng đắn.

4. KEFIR – SỮA LÊN MEN

sua len men

KEFIR một sản phẩm sữa lên men. Nó là một trong những nguồn cung cấp men vi sinh tốt nhất, là vi khuẩn đường ruột có lợi giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh và ngăn ngừa sự phát triển của hội chứng kích thích ruột. Đây là những lợi ích hữu ích cho bất kỳ vận động viên nào.

Thường xuyên tiêu thụ kefir có thể giúp hệ thống miễn dịch tự nhiên ngăn chặn các phản ứng dị ứng.

5. QUINOA – DIÊM MẠCH

diem mach

Sự phổ biến hạt giống này đã tăng vọt trong những năm gần đây. Diêm mạch có nguồn protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó cung cấp tất cả 20 axit amin mà cơ thể cần, bao gồm cả 10 axit thiết yếu mà cơ thể chúng ta không tự sản xuất. Nếu bạn không ăn thịt hoặc chỉ muốn tăng thêm protein, sức dụng Quinoa như một món ăn phụ hoặc xây dựng bữa ăn xung quanh nó có thể giúp bạn tăng lượng protein.

Quinoa  cũng là một loại carb phức tạp, không chứa gluten, giúp duy trì bạn trong những lần chạy thử thách trong khi hỗ trợ giảm cân. Thưởng thức nó như là một thay thế cho bữa ăn nặng bình thường vào đêm trước một cuộc đua lớn hoặc chạy dài hơn!

6. SPINACH – RAU BINA

rau bina

Rau bina cũng nên có trong danh sách mua sắm của bạn vào mùa hè này. Tập thể dục dưới trời nóng có thể gây tổn hại cho cơ thể của bạn. May mắn thay, màu xanh lá cây này có thể giúp bạn đạt được hiệu suất cao nhất.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nitrat, được tìm thấy trong rau xanh như rau bina, có thể cải thiện hiệu suất trong các bài tập ngắn, như chạy nước rút hoặc chạy xen kẽ. Trên thực tế, chỉ sau năm tuần tập luyện, các vận động viên đã bổ sung nitrat 400 miligam – tương đương với khoảng 2-3 chén rau bina tươi – đã cải thiện thành phần sợi cơ của họ.  Điều này cho phép các vận động viên như bạn luyện tập chăm chỉ hơn và tăng cường hiệu suất. Hãy thử nó trong một ly sinh tố trước khi chạy hoặc sau đó trong món salad rau bina Grecian.

Chọn thực phẩm phù hợp vào mùa hè có thể giúp bạn dễ dàng tập luyện dưới trời nóng, cả trước và sau khi chạy. Tích hợp những lời khuyên dinh dưỡng vào chế độ ăn mùa hè của bạn để cải thiện hiệu suất chạy bộ của bạn. Cơ thể của bạn sẽ cảm ơn bạn!

Nguồn: Runtastic