5Km mỗi ngày đã là quá dễ! Vậy thì hãy thử ngay Half-Marathon

chay half marathon ngay hom nay

Nội dung bài viết

    Half-Marathon – một môn thể thao dành cho những ai muốn chinh phục những cái khó, nhưng không có thời gian để tập luyện nhiều như Marathon. Nếu bạn cảm giác là bạn không có khả năng, tự tin về bản thân thì đây là những lý do thuyết phục bạn nên trải nghiệm.

    10 lý do khiến bạn nên thử luyện tập Half – marathon ngay hôm nay

    01. Động lực thúc đẩy bên trong bạn.

    Quãng đường 5Km dường như là có thể chinh phục được, nói cách khác là chỉ cần các runners cố gắng một tí là có thể thành công, không cần đào tạo quá chuyên sâu. Vậy nên nhiều người muốn chinh phục bản thân mình hơn thì đều muốn thử sức với Half-Marathon. Nó cũng khiến bạn có động lực hơn, biết được đâu là mục tiêu của mình. Với những ngày mệt mỏi tột độ và cảm thấy muốn rút khỏi “cuộc chơi” thì bạn nên suy nghĩ lạc quan hơn, nghĩ mình sẽ làm được, thì bạn sẽ có động lực vươn lên hơn.

    Nếu bạn vẫn chưa chạy được 5km cũng đừng bỏ cuộc nhé tham khảo ngay bài viết Giáo trình chạy bộ 5K trong 6 tuần cho người mới bắt đầu tập chạy bạn sẽ chinh phục cự ly 5km này nhanh thôi.

    02. Đốt cháy được nhiều calories

    starting runningQuá trình tập luyện Half – marathon yêu cầu bạn cần phải chạy nhiều hơn vài dặm, vì thế bạn sẽ tưởng chừng như bạn là “máy đốt Calo”. Dĩ nhiên rằng chạy nhiều thì tốn rất nhiều lượng calories, nhưng đừng vì thế mà bạn lại “ăn bù” sau khi chạy, đặc biệt với trường hợp bạn hy vọng sẽ giảm cân bằng việc chạy bộ.

    03. Trải nghiệm những lợi ích về sức khỏe

    Ngoài việc giúp bạn giảm cân hoặc duy trì cân nặng, Half – marathon còn có rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

    • Giúp ổn định và đảm bảo lưu lượng máu và oxy hiệu quả trên khắp cơ thể giúp giảm nguy cơ đau tim.
    • Giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên nếu nó “bất ổn”.
    •  Giúp kiểm soát lượt cholesterol cao.
    • Cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch hiệu quả hơn

    04. Tự hào với bản thân hơn

    Vietnam Trail Marathon 2020Việc chinh phục Half-Marathon đang càng ngày càng phổ biến hơn, nhưng số người làm được vẫn còn rất ít. Khi bạn chạm được tới vạch đích của Half – marathon, bạn sẽ được tham gia vào nhóm vận động viên ưu tú, những người có thể tự hào bảo rằng “Tôi đã hoàn thành Half – marathon”

    05. Trải nghiệm cung đường mới

    running together

    Những khoảng cách ngắn khiến bạn chẳng muốn thử những nơi khác vì nó khiến bạn tốn công tốn sức mà chỉ có 5Km thôi. Nhưng quãng đường dài sẽ khiến bạn hứng thú hơn rất nhiều. Có thể vừa chạy vừa trải nghiệm vừa “đổi nơi hít không khí” sẽ khiến bạn muốn trải nghiệm nhiều hơn. Việc muốn kiếm ra cung đường mới thì hãy lên các diễn đàn để thăm những người bạn khác nhé.

    Tham khảo diễn đàn chạy bộ:  iRace & những người bạn.

    06. Giáo án tập luyện của bạn có kết cấu hơn

    Nếu bạn là không phải kiểu người “chưa học bò chớ lo học chạy”, tức là bạn muốn học bài bản, từng bước chứ không phải muốn là được liền, thì bạn sẽ dễ dàng thành công hơn. Khi bạn đã đặt mục tiêu, chọn lịch trình luyện tập hợp lý, thì bạn sẽ biết chính xác cần làm gì mỗi ngày, cho dù đó là chạy ngắn, chạy dài, đào tạo chéo hay là nghỉ ngơi một ngày. Mỗi tuần, hãy tự tăng thêm 10% khoảng cách, vì như thế cơ thể bạn đã có thể tập làm quen và dần dần bạn sẽ cảm nhận được bạn gần hoàn thành mục tiêu của bạn.

    Tìm hiểu thêm về giáo án chạy bộ từ cơ bản đến nâng cao tại: Tổng hợp giáo án chạy bộ 5K, 10K, 21K và 42K để bạn tự tin vượt qua chính mình

    07. Hạn chế chấn thương

    chay len doc

    Việc tập luyện chạy bộ quá sức là vấn đề mà thường các runners đều mắc phải, đặc biệt hơn đối với Half – marathon và Marathon, bởi vì mục tiêu số km của chúng đều nhiều hơn, và thường các runners lại rất “cố chấp”. Nên tập luyện thể thao cũng cần phải tỉnh táo. Hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi nếu cảm thấy hơi đau, điều này có thể ngăn ngừa các chấn thương trong lúc luyện tập.

    Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu trên cung đường chạy, bạn cũng sẽ bớt mỏi cơ và tổn thương sợi cơ ít hơn, giảm thiểu lượng nước và chất điện giải hơn so với người chạy đủ chặng marathon.

    Bài viết: 6 Quy Tắc Hạn Chế Chấn Thương Trong Chạy Bộ sẽ vô cũng hữu ích cho bạn để nhằm tránh các chấn thương không mong muốn trong quá trình chạy bộ.

    08. Không cần tập luyện nhiều như marathon

    Chạy ít hơn có thể giúp bạn vừa muốn chinh phục vừa muốn có nhiều thời gian cá nhân hơn, nó có một sự cân bằng tốt đẹp giữa hai thứ đó. Còn nếu bạn muốn trải nghiệm chạy đủ cung đường marathon, hãy chắc rằng bạn có thời gian để thực hiện chúng nhé.

    09. Gặp gỡ, mở rộng mối quan hệ

    Có những câu lạc bộ đào tạo để có thể hoàn thành Half – marathon, vì vậy bạn có thể tập luyện chung một nhóm. Tại cung đường chạy, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để gặp gỡ các vận động viên khác, cho dù là xếp hàng chờ, ở tại vạch xuất phát, trên đường chạy hay kết thúc.

    10. Bạn đã có thể giúp đỡ nhiều người chỉ bằng việc chạy

    Nhiều cuộc đua tổ chức ra với mục đích là từ thiện, cứu trợ cho việc những trường hợp thiên tai hay hỗ trợ cho việc nghiên cứu ung thư. Chạy nhưng lại được giúp đỡ một việc gì đó thì nó sẽ khiến bạn cảm giác có động lực hơn, thậm chí cung đường bạn chinh phục lại trở nên thật ý nghĩa.

    iRace.vn cũng tự hào là nhà đồng hành cùng các quỹ từ thiện tại Việt Nam. Bạn có biết với mỗi lượt đăng ký sự kiện thành công trên iRace.vn, chúng tôi sẽ trích một phần tiền nhỏ để đóng góp cho các quỹ từ thiện được chỉ định trên mục giới thiệu sự kiện. Tất cả thông tin này đều được đăng tải công khai và minh bạch trên website iRace.vn và cập nhật kết quả đầy đủ.

    Trên đây là 10 lý do khiến bạn nên thử luyện tập Half – marathon bây giờ. Nếu đã chán chạy không một thách thức, thì hãy sẵn sàng vì còn nhiều điều thú vị đang chờ bạn phía trước nhé.