12 Chiến Lược Thông Minh Khi Phải Chạy Dưới Mưa

chay bo duoi mua

Nội dung bài viết

    Trời mưa – không đồng nghĩa với việc bạn phải chạy bộ ở trong nhà. Và thời tiết cũng chẳng thể là yếu tố tiên quyết khiến Ban tổ chức hủy giải. Nên bạn hãy tận dụng cơ hội thời tiết xấu thế này để tập luyện. Nó sẽ giúp các runners tăng cường sự dẻo dai về tinh thần và bạn cũng sẽ luôn chuẩn bị tinh thần tốt nhất nếu lỡ như cuộc đua rơi vào ngày mưa.

    Hãy thử 12 lời khuyên này để đảm bảo bạn chuẩn bị sẵn sàng để chạy dưới mưa, cho dù đó là luyện tập hay trên đường đua.

    Những chiếc mũ có vành!

    Một chiếc mũ có vành như vậy sẽ là một người bạn đồng hành tuyệt vời ở thời tiết xấu như thế này. Nó sẽ giữ mưa khởi mặt bạn để có thể nhìn thấy ngay cả khi trời mưa to hay nhỏ

    • Trời ấm và mưa nhẹ: hãy mang một chiếc mũ thoáng khí có nhiều lỗ thông hơi để bạn không bị quá nóng.
    • Trời lạnh, mưa to và gió: hãy chọn một chiếc mũ dày hơn và đội một chiếc mũ trùm đầu bằng lông cừu để bảo vệ đôi tai của bạn. Thêm một chiếc băng đô cũng có thể giúp nó không bị thổi bay trong một cơn gió.

    Mặc đồ nhiều lớp nếu trời lạnh

    Nếu trời mưa và còn rất lạnh, bạn cần mặc thêm một vài lớp áo. Lớp quan trọng nhất là lớp gần với cơ thể của bạn. Hãy chắc chắn rằng đó là một loại vải chuyên dụng cho thể thao như polypropylene hoặc CoolMax, nó sẽ thấm nước và mồ hôi ra khỏi da của bạn. Lớp ngoài cùng của bạn phải là áo khoác hoặc áo chống gió và nước. Đừng mặc áo mưa để chống thấm nước vì nó sẽ chỉ giữ lại độ ẩm và nhiệt

    Đừng cố quá sức

    Cố quá sức là một trong những sai lầm lớn nhất của người chạy bộ khi trời mưa. Mặc nhiều lớp áo đồng nghĩa với việc không giúp cho bạn khô. Nếu bạn có hàng tấn lớp đồ trên người, nghĩa là bạn sẽ mặc nhiều quần áo ướt hơn, nặng hơn. Quan trọng là mặc đúng trang phục có các chức năng phù hợp.

    Xem thêm: Nếu phải chạy bộ dưới trời mưa, bạn cần chú ý đến những điều gì?

    Màu sắc của trang phục

    Chọn các lớp bên ngoài rất sáng hoặc có màu sáng và có các dải phản chiếu. Chạy trong mưa thường có nghĩa là người lái xe có tầm nhìn kém và họ khó có thể thấy các runners nếu bạn mặc những màu tối.

    Ngăn chặn tiếp xúc mạnh

    Va chạm, chà xát có thể xảy ra ở bất kỳ lần chạy nào, nhưng nó có thể tồi tệ hơn nhiều nếu bạn bị ướt do mưa. Nếu bạn đang chạy dài, hãy thử dùng Vaseline lên các bộ phận cơ thể của bạn, nơi dễ bị phồng rộp như: bàn chân, đùi trong, nách, đường viền áo ngực thể thao (Phụ nữ), và núm vú (nam).

    Mang theo giày chạy bộ cũ

    Nếu trời mưa trước khi bắt đầu cuộc đua, hãy mang một đôi giày và vớ cũ hơn và giữ giày bạn dùng để tham gia chặng đua và vớ của bạn trong một túi nhựa. Ngay trước giờ đua, bạn có thể thay đổi đồ của mình.. Hoặc, bạn có thể thực hiện thay đổi ngay trước khi bắt đầu cuộc đua và loại bỏ các vật phẩm gần vạch xuất phát như nhiều tay đua làm với thiết bị khởi động của họ.

    Làm như vậy sẽ giúp bạn giữ được vật dụng của mình khô ráo, ít nhất là trước khi bắt đầu cuộc đua của mình.

    Bảo vệ thiết bị điện tử của bạn

    Không ai mong muốn rằng chỉ vì cuộc đua mà khiến điện thoại hay vật dụng của mình hư hỏng đâu nhỉ?! Vì vậy hãy bỏ điện thoại hay tai nghe của mình vào một túi ziplock hoặc thứ gì đó  không thấm nước. Nếu được, hãy bỏ chúng ở nhà.

    Sử dụng bao nilon

    Bạn có thể tạo ra một chiếc áo chui đầu từ một túi rác lớn bằng cách cắt nách và lỗ cổ. Bạn sẽ ngạc nhiên về cách mà nó giữ được cơ thể bạn khô ráo.

    Sử dụng nó để giữ khô và ấm trong khi bạn chờ đợi trong khu vực bắt đầu. Khi bạn di chuyển và bắt đầu ấm lên, thật dễ dàng để tách nó ra và loại bỏ nó. Hãy chắc chắn rằng bạn đặt nó ở một nơi an toàn để nó không vấp phải các tay đua khác hoặc trở thành rác. Bạn có thể chờ đợi để bàn giao nó tại điểm dừng nước đầu tiên.

    Đừng chạy trong cơn bão

    Chạy trong mưa là hoàn toàn an toàn, còn với bão thì không. Việc chạy của bạn thật sự không nên diễn ra nếu có nguy cơ bị sét đánh.

    Theo dõi từng bước của bạn

    Bạn nên luôn luôn chú ý, nhưng chạy mưa có nghĩa là bạn cần hết sức cẩn thận vì đường hoặc đường trơn trượt. Điều quan trọng là thực hiện các bước nhỏ và thực sự chú ý đến bước chân của bạn, tương tự như cách bạn sẽ chạy trên những con đường mòn, biết rằng có thể có rất nhiều rễ, đá hoặc cành cây bạn có thể vấp ngã.

    Cố gắng tránh bước trong vũng nước càng nhiều càng tốt. Giày và chân chạy của bạn sẽ bị ướt do mưa, nhưng chúng chỉ bị ướt hoàn toàn nếu bạn bước vào một vũng nước lớn.

    Cởi bỏ quần áo ướt

    Bạn có thể cảm thấy ấm áp khi lần đầu tiên vượt qua vạch đích hoặc kết thúc hành trình của mình, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn phải nhanh chóng thay ngay quần áo. Khi bạn bị ướt, bạn có nguy cơ bị hạ thân nhiệt, giảm nhiệt độ cơ thể xuống 7 lần.

    Mang thêm vớ

    Nếu bạn có một số chỗ trong dây đai chạy bộ hoặc túi đeo tay, hãy nhét thêm một đôi vớ vào túi nhựa. Bạn sẽ mất một chút thời gian để thay đổi chúng, nhưng một đôi vớ khô sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều, và ngăn ngừa phồng rộp. Điều này đặc biệt hữu ích nếu trời mưa và vớ của bạn bị ướt khi bạn bắt đầu chạy, hoặc sau đó mưa dừng lại trong thời gian đua của bạn.

    Làm khô giày của bạn

    Khi bạn hoàn thành xong chặng đường của mình, hãy cởi giày ra và nhét chúng vào những tờ báo bị vò nát. Điều này giúp đôi giày giữ được hình dạng của chúng, và giấy sẽ hút hơi ẩm ra khỏi đôi giày. Đừng cho chúng vào máy sấy quần áo hoặc trước lò sưởi vì điều đó làm thu nhỏ hoặc làm cong hình dạng của đôi giày khiến nó không vừa với bạn.

    Chạy trong mưa sẽ khiến bạn cảm thấy mình như một Iron man. Bạn dẻo dai, chống chịu mặc cho mưa tạt vào mặt, nước bắn lên người. Tập luyện dưới mưa khiến bạn có cả sức mạnh tinh thần lẫn thể chất và bạn có thể xử lý mọi thử thách theo cách của bạn.