Trang chủBáo chíTừ nhà sáng lập iRace: “Dù là giải chạy truyền thống hay...

Từ nhà sáng lập iRace: “Dù là giải chạy truyền thống hay trực tuyến, điều quan trọng nhất là bạn xỏ giày vào và chạy!”

iFitness.vn

Founder iRace.vn

Founder của iRace.vn đã có những chia sẻ thẳng thắn, bổ ích khi nền tảng tổ chức sự kiện thể thao trực tuyến hàng đầu Việt Nam này đồng hành cùng giải chạy Virtual WOW Marathon Hội An 2020.

Gần 4 tuần qua, cộng đồng runners cả nước đang dành sự quan tâm lớn cho Virtual WOW Marathon Hội An 2020. Không giống như những giải chạy truyền thống khác, Virtual WOW Marathon Hội An 2020 được tổ chức trực tuyến, ở đó mỗi thí sinh tự chọn đường chạy, thời gian chạy, cung đường chạy và tự làm trọng tài cho chính mình.

Thông qua nền tảng kết nối iRace, thành tích và thử thách của các VĐV đã được ghi nhận với hơn 8.300 thí sinh đăng ký tham dự, hơn 134.000km chạy dự kiến… Đó là những con số phản ánh sức nóng của Virtual WOW Marathon Hội An 2020 và là một phần chứng minh sự hấp dẫn của hình thức chạy trực tuyến tại thời điểm hiện tại ở Việt Nam và trong tương lai.

Bên cạnh đó còn là ý nghĩa nhân văn, cao cả khi những đường chạy của các VĐV sẽ được quy đổi thành số tiền quyên góp vào quỹ chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Vượt qua giá trị thành tích, mỗi thí sinh sẽ có những trải nghiệm đáng giá khi chạy trên những cung đường vừa quen vừa lạ, khi hoà vào niềm tin lạc quan và tự hào của tinh thần thể thao.

Là founder của iRace – đơn vị đi đầu trong việc tổ chức hàng trăm sự kiện thể thao trực tuyến, anh Trần Ngọc Chính đã có những chia sẻ: “Nếu được lựa chọn, tôi sẽ chọn được chạy ở nơi mà tôi cảm thấy thoải mái, vào thời gian mà tôi muốn, cùng với người mà tôi thích và thật tuyệt vời nếu mỗi lần chạy của tôi có thể giúp ích cho một ai đó”. 

irace kenh14

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với anh Chính về Virtual WOW Marathon Hội An 2020 và hình thức chạy bộ trực tuyến nói chung. Có những lý do chính đáng để khẳng định, chạy bộ trực tuyến sẽ trở thành xu hướng thể thao hot tại Việt Nam, nhất là khi mỗi runners biết cách xác định mục tiêu chạy của bản thân.

Khung cảnh thiên nhiên tráng lệ bên đường chạy, không khí cổ vũ, tinh thần ganh đua trực tiếp… là những yếu tố làm nên sự hấp dẫn, thậm chí còn quyết định đến thành tích của một giải chạy thông thường, giải chạy ảo thiếu đi những yếu tố này có phải là bất lợi hơn?

Chúng ta thường gọi “giải chạy ảo” theo đúng nghĩa đen dịch từ tiếng Anh là “Virtual Run”, nhưng nếu hiểu đúng hơn thì phải là “giải chạy trực tuyến” (online). Giải chạy trực tuyến nhưng đường chạy hoàn toàn THẬT. Thậm chí người tham gia còn được chủ động lựa chọn nhiều cung đường chạy đẹp và hấp dẫn hơn bởi tính chất không giới hạn thời gian và địa điểm của nó.

Thêm bạn, thêm vui – rủ thêm một vài người bạn đồng hành chắc chắn sẽ khiến những lần chạy thêm phần thú vị. Bên cạnh đó, khi chạy trực tuyến, các thí sinh sẽ tương tác nhiều và sôi nổi hơn trên các mạng xã hội, vì mỗi người đều khoe tracklog (cung đường định vị GPS từ vệ tinh – PV) của họ, từ đây họ cũng nhận được nhiều sự cổ vũ và động viên của bạn bè mỗi ngày.

Dù là giải chạy truyền thống hay trực tuyến, điều quan trọng nhất chính là bạn đã xỏ giày vào và chạy, tất cả đều mang đến lợi ích về sức khỏe cho mỗi người.

irace kenh 14

Tham gia giải chạy trực tuyến, VĐV cũng sẽ thiếu đi đội ngũ kỹ thuật, bác sĩ. Đây có phải điểm đáng lo ngại? Giải pháp để tránh những trường hợp xấu xảy ra theo anh là gì?

Trên thực tế, trong 1 giải chạy truyền thống, đội ngũ y tế cũng sẽ không thể luôn theo kịp các VĐV trên suốt đường chạy được.

Chính vì vậy các VĐV khi tham gia các giải chạy truyền thống hay trực tuyến đều tự phải trang bị các kiến thức cơ bản về y tế, xử lý sự cố, sơ cứu…

Khi tham gia các giải chạy trực tuyến bạn có lợi thế hơn là được lựa chọn thời gian và nơi an toàn để chạy, bạn cũng có thể chạy cùng bạn bè hoặc các CLB offline tại khu vực mình sinh sống. Ngoài ra, chạy trực tuyến không có tính ganh đua cao, nên bạn có thể chạy theo tốc độ mà mình cảm thấy “dễ thở” nhất. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật và chia sẻ những bài hướng dẫn chạy bộ đúng cách & an toàn trên website iRace.vn cũng là một biện pháp rất hữu hiệu, giúp ích cho bản thân và những thành viên khác trong cộng đồng runners.

4 lý do theo anh chạy bộ trực tuyến là xu hướng thể thao hot nhất hiện nay?

– Chủ động thời gian, địa điểm.

– Tạo thói quen duy trì tập luyện thể thao hàng ngày.

– Tiết kiệm chi phí đi lại, ăn ở và thời gian.

– Không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, dịch bệnh.

irace kenh 14

Nếu so với quy mô của các giải chạy thông thường thì thì độ nhận diện, được cộng đồng đón nhận của các giải chạy ảo ở mức như thế nào?

Tôi đã từng tham gia tổ chức một số giải chạy bộ tại Việt Nam dưới vai trò là Giám đốc đường chạy (Race Director) và đồng thời đã phối hợp tổ chức thành công 2 sự kiện chạy bộ trực tuyến lớn nhất Việt Nam với số lượng gần 37.000 người tham gia ở mỗi sự kiện, nên phần nào thấu hiểu được sự khó khăn và thuận lợi của mỗi hình thức.

Đối với một giải chạy truyền thống đòi hỏi BTC phải rất chuyên nghiệp, tốn nhiều công sức để xin giấy phép thực hiện, chi phí tổ chức lớn… nên để chuẩn bị một sự kiện chỉn chu thường mất gần cả 1 năm. Các công tác đảm bảo an toàn đường chạy và y tế cho một số lượng người tham gia cũng không hề đơn giản, đòi hỏi phải có kinh nghiệm & khả năng quản lý tổ chức tốt. Ngoài ra, BTC còn đối mặt với các yếu tố bất khả kháng, không lường trước được như thời tiết, dịch bệnh…

Dường như các giải chạy bộ online có nhiều lợi thế hơn khi giải quyết được phần lớn các khó khăn thách thức trên. Cho nên hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới, các sự kiện chạy bộ truyền thống cũng đang dịch chuyển và cung cấp thêm cho VĐV lựa chọn đó là tham gia chạy bộ trực tuyến.

Về phía vận động viên gần như không phải cân nhắc đến các yếu tố như chi phí đi lại, ăn ở, thời gian diễn ra…, chính vì vậy khi có các sự kiện chạy bộ trực tuyến phần lớn đều được mọi người háo hức đón nhận & tham gia, bằng chứng thuyết phục nhất chính là số lượng người đăng ký ở mỗi sự kiện.

3 yếu tố anh đánh giá cao nhất tại Virtual WOW Marathon Hội An 2020. Giá trị mà Virtual WOW Marathon Hội An 2020 đem lại cho thí sinh có điểm gì khác so với những giải chạy ảo khác không?

– Website đầy đủ thông tin, rõ ràng và thiết kế đẹp mắt.

– Số lượng nhà tài trợ và quà tặng cho vận động viên nhiều, đa dạng.

– Mang ý nghĩa thiện nguyện, góp sức vào quỹ phòng chống dịch Covid-19.

irace kenh 14

Là một nền tảng kết nối, thúc đẩy cộng đồng hình thành thói quen tập luyện thể thao… Tại Virtual WOW Marathon Hội An 2020, iRace.vn sẽ hỗ trợ BTC và những người tham gia qua những hình thức/ công cụ nào?

Hiện tại, iRace là nền tảng tổ chức các sự kiện thể thao trực tuyến ổn định & có số lượng người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 118.000 thành viên. Thông qua kinh nghiệm đã triển khai hàng trăm sự kiện, iRace cung cấp cho những các giải chạy trực tuyến như Virtual WOW Marathon Hội An 2020 một hệ thống kết nối ổn định giúp người chơi ghi nhận các kết quả chạy của họ, đồng thời cung cấp bảng xếp hạng kết quả, giấy chứng nhận hoàn thành đảm bảo các yếu tố liên quan đến kỹ thuật giúp sự kiện diễn ra một cách chính xác, thuận lợi nhất.

Đối với người tham gia, iRace cung cấp nhiều lựa chọn kết nối ghi nhận kết quả hơn để người dùng lựa chọn như Garmin, Strava, Google Fit… Nhật ký hoạt động của người chơi cũng được lưu lại để họ có thể theo dõi quá trình thi đấu cũng như sự tiến bộ của mình theo cách cụ thể nhất. Ví dụ khi đăng ký đường chạy 10km, VĐV có thể chạy nhiều lần để chọn ra thành tích tốt nhất và lấy làm thành tích đó làm kết quả cuối cùng, thay vì chỉ ghi nhận kết quả trong lần đầu tiên như vài nền tảng khác. Đây là điểm nổi trội của iRace, đem đến sự linh hoạt cho người chạy. Từ đó giúp cho các runners có động lực “beat-yesterday” – mỗi ngày hôm nay chạy là vượt lên chính mình của ngày hôm qua.

Anh từng nhiều lần chia sẻ quan niệm “Chơi thể thao là để khoẻ”, nhưng thể thao cũng không thể thiếu thành tích. Theo anh, VĐV cần cân bằng hai yếu tố này như thế nào? Hay là phải lựa chọn một trong hai?

Khi đứng trước vạch xuất phát của các giải chạy truyền thống, tôi thường hay nói đùa với những người bạn của mình rằng: “Có 3 hạng nhất, nhì, ba thôi, anh em mình đồng hạng tư nha”. Vì đa số những chân chạy về đầu (nhất – nhì – ba) đều là các bạn đội tuyển hoặc VĐV chuyên nghiệp.

Thể trạng và nền tảng của mỗi người đều khác nhau, chính vì thế, để đạt được thành tích tốt nhất, bạn cần phải hiểu rõ và lắng nghe cơ thể của mình, đồng thời phải đảm bảo tuân thủ các chế độ tập luyện, dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp và khoa học trong một thời gian dài. Đối với mình, quan niệm về thành tích là: “Mình không cần phải hơn người khác. Mình chỉ cần tốt hơn, nhanh hơn mình của ngày hôm qua một chút đã là thành công rồi”.

tu nha sang lap irace

Lời khuyên anh muốn dành cho những runners khi tham gia một giải chạy trực tuyến nói chung?

Đầu tiên là lựa chọn cho mình một cự ly phù hợp với thời gian của giải và mục tiêu của bản thân, sau đó hãy lập kế hoạch chia đều các cự ly và phân bổ vào lịch chạy của bạn. Đừng quên rủ thêm 1, 2 người bạn chạy cùng để tăng thêm niềm vui và động lực hoàn thành. Đối với người mới bắt đầu thì iRace còn cung cấp đầy đủ lịch tập luyện cơ bản cho các cự ly như 5km, 10km, 21km, 42km… Hãy nhớ duy trì thói quen tập luyện thường xuyên để có một cơ thể khoẻ mạnh, chúc bạn sẽ có nhiều PR (personal record – thành tích cá nhân) trên đường chạy.

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!

iRace là đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ cho giải chạy ảo Virtual WOW Marathon Hội An 2020. iRace ra đời với mục đích trở thành nền tảng kết nối, thúc đẩy và tạo động lực, giúp cộng đồng tạo dựng thói quen luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để có sức khoẻ tốt, góp phần xây dựng văn hoá và lối sống lành mạnh của người Việt Nam. Với thông điệp #StayStrongVietNam, mỗi km chạy của VĐV, BTC sẽ đóng góp vào quỹ phòng chống dịch Covid-19 giá trị tương đương 5.000đ/km.

Nguồn : Kenh14

Tiếp Sức cuộc Đua

Có thể bạn thích

iFitness.vn