Tai sao tay thường bị sưng sau khi chạy hoặc đi bộ?

tai sao tay bi sung sau khi chay bo

Nội dung bài viết

    Bạn từng thấy hoang mang khi đôi tay của mình từng bị sưng lên sau khi chạy bộ hoặc đi bộ, đừng quá lo lắng vì không chỉ mình bạn mắc phải tình trạng này. Để các bạn có thể hiểu rõ thêm vấn đề,  giáo sư William O. Roberts tại Khoa Y học Gia đình và Sức khỏe Cộng đồng tại Đại học Minnesota đã cung cấp cho chúng ta thông tin chi tiết về hiện trạng này.

    Theo Roberts, bàn tay của bạn thường sưng lên khi trời nóng nhưng đó không phải là dấu hiệu của tình trạng mất nước. Thay vào đó, đó là điều ngược lại hoàn toàn: Bàn tay và ngón tay phù nề có thể là dấu hiệu của việc hạ natri máu, xảy ra khi bạn uống quá nhiều nước trong quá trình chạy.

    tay bi sung khi chay

    Ông nói: “Trong lúc tập thể dục, tuần hoàn máu  tăng lên và bàn tay có một mạng lưới lớn các mạch máu nhỏ mở ra. “Với lưu lượng máu tăng lên, có một số chất lỏng bị rò rỉ giữa các tế bào. Sự rò rỉ này có lẽ là nguyên nhân khiến ngón tay của bạn bị sưng tấy ”.

    Ngoài ra, động tác vung tay khi bạn chạy cũng góp phần giữ chất lỏng trong tay của bạn, vì khi chạy bộ hoặc đi bộ tay sẽ chuyển động làm tăng sự tiếp xúc giữa không khí với da của bạn để cải thiện trao đổi nhiệt với không khí.

    Xem thêm: Đau xóc hông khi chạy bộ? Nguyên nhân? Cách Khắc phục?

    Ông Roberts còn cho biết thêm: “Chất lỏng này cuối cùng được tái hấp thu vào các tế bào hoặc được đào thải bởi hệ thống bạch huyết. “Quá trình này diễn ra trong khi bạn đang chạy, nhưng tốc độ loại bỏ chậm hơn tốc độ tích lũy. Một khi bạn ngừng tập thể dục, chất lỏng sẽ tái hấp thu vào hệ thống mạch máu hoặc các tế bào xung quanh hoặc bị loại bỏ bởi dòng chảy của bạch huyết ”.

    woman drinking

    Giải pháp cho hiện trạng sưng tay, Roberts cho biết nếu bạn nhận thấy tình trạng sưng tay nặng hơn khi chạy dưới trời nắng nóng, thì việc chuyển các bài tập nặng nhọc hoặc kéo dài sang những thời điểm mát mẻ hơn trong ngày như vào buổi sáng hoặc buổi tối điều này sẽ  hữu ích hơn cho bạn.

    Xem thêm: 9 chấn thương nghiêm trọng khi chạy bộ bạn cần lưu ý

    Cởi bỏ bất kỳ chiếc nhẫn nào bạn đang đeo cũng không phải là một ý tưởng tồi nếu không mong muốn điều cuối cùng bạn giải quyết sau một quãng đường 20 dặm là vật lộn với việc để gỡ chúng ra khỏi ngón tay sưng tấy của bạn.

    Sản phẩm khuyên dùng
    Chai Xịt Nóng Starbalm Warm Spray 150ml
    Chai Xịt Nóng Starbalm Warm Spray 150ml
    Chai Xịt nóng Starbalm Warm Spray giúp hỗ trợ làm nóng cơ bắp trước khi chơi thể thao. Chỉ cần phun xịt 1 lần duy nhất giúp các cơ được làm nóng, sẵn sàng tập luyện thể thao mà không cần lo ngại về nguy cơ chấn thương. Chai xịt tiện lợi, dễ sử dụng mà không bị dính ra tay.

    Và quan trọng nhất, hãy lập kế hoạch hydrat hóa của bạn, đặc biệt là trong các bài tập dài hơn một giờ hoặc trong nhiệt độ và độ ẩm cao. Một nghiên cứu gần đây, được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng Châu Âu, cho thấy rằng uống nước bất cứ khi nào bạn thấy cảm thấy khát sẽ dẫn đến việc cung cấp đủ nước cho cơ thể sau hai giờ và bạn có thể  chạy bất chấp nhiệt độ.

    Chúng tôi khuyên bạn, Lắng nghe cơ thể của bạn để ngăn ngừa tình trạng cung cấp nước quá mức có thể dẫn đến các triệu chứng hạ natri máu dẫn đến tình trạng sưng phù tay sau khi chạy hoặc đi bộ. Để tránh việc uống quá nhiều nước khi tập luyện bạn nên tham khảo thêm bài viết Bạn có đang ‘uống nước lành mạnh’ trong quá trình tập luyện không?

    Bài viết do bạn Bảo Ngọc đóng góp cho iRace.vn (Nguồn: runnersworld.com)