Mọi điều bạn cần biết về hình thức thể thao SwimRun

swimrun la gi

Nội dung bài viết

    Nếu bạn đam mê các môn thể thao sức bền, hãy cân nhắc thêm sự kiện SwimRun vào lịch đua của bạn như là cuộc đua TRI-Factor Vietnam 2021 sắp tới đây. Cuộc thi nhiều môn thể thao này có thử thách duy nhất là liên tục chuyển đổi giữa bơi và chạy, theo kiểu đường đua tiêu chuẩn hoặc đường vòng.

    Mặc dù một số sự kiện nhất định tập trung vào các vận động viên đường dài có kinh nghiệm, nhưng cũng có một số sự kiện Swimrun ngắn hạn thân thiện với người mới bắt đầu!

    1. Lịch sử của Swimrun

    Swimrun thực sự đang ở giai đoạn sơ khai so với các sự kiện sức bền khác. Cuộc thi marathon được tổ chức đầu tiên diễn ra vào năm 1896 và cuộc thi ba môn phối hợp hiện đại đầu tiên vào năm 1974 – nhưng sự kiện Swimrun được tổ chức đầu tiên đã không diễn ra cho đến năm 2006.

    Nguồn gốc của Swimrun bắt đầu từ vài năm trước đó, vào năm 2002, với một nhóm bốn người bạn ở Thụy Điển. Những người bạn đã thách thức nhau chinh phục một phần của quần đảo Stockholm bằng đường biển và đường bộ, từ Utö đến Sandhamn. Họ chia thành hai cặp, và mỗi cặp phải mất hơn 26 giờ để hoàn thành thử thách.

    Năm 2006, Michael Lemmel, một tay đua mạo hiểm của một công ty tiếp thị thể thao, đã được yêu cầu tổ chức một sự kiện thương mại từ phong cách đua xe này. Anh đã gặp những người bạn gốc Thụy Điển và theo dõi họ qua thuyền an toàn khi họ chạy thử nghiệm đường đua. Khi kết thúc quá trình chạy thử, anh quyết định tiếp tục lên kế hoạch cho sự kiện.

    Swimrun khai trương được đặt tên là ÖTILLÖ, được dịch là “đảo này sang đảo khác” trong tiếng Thụy Điển. Được tổ chức vào tháng 9 năm 2006, nó bao gồm chín cặp vận động viên – nhưng chỉ có hai đội hoàn thành. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông vì là một trong những sự kiện có sức chịu đựng khó khăn nhất trên thế giới.

    Sau đó vào năm 2012, các sự kiện Swimrun bổ sung bắt đầu xuất hiện ở Thụy Điển. Trong những năm sau đó, các sự kiện bắt đầu xuất hiện ở các quốc gia khác. Các chuyên gia ước tính hiện đã có hơn 400 sự kiện Swimrun trên khắp thế giới và môn thể thao này vẫn tiếp tục phát triển.

    2. Các loại sự kiện Swimrun phổ biến hiện nay

    Phong cách truyền thống của ÖTILLÖ được thực hiện với một đối tác trên một trường đua bơi chạy tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi môn thể thao này ngày càng phổ biến, các nhà tổ chức cuộc đua hiện cung cấp các sự kiện theo phong cách khác nhau để đáp ứng nhu cầu của mọi người. Dưới đây là tổng quan nhanh về từng loại:

    Swimrun truyền thống với một đối tác

    Một sự kiện Swimrun truyền thống sẽ là một sự kiện từ điểm này -> điểm khác hoặc một  bắt đầu và kết thúc ở cùng một địa điểm (nhưng không lặp lại các phân đoạn giống nhau).

    Hầu hết các sự kiện của Swimrun đều có dạng này và có sự tham gia của một đối tác (hay còn gọi là bạn cùng chơi :D). Các đối tác phải cách nhau trong vòng 10 mét trong suốt cuộc đua. Để quản lý điều này dễ dàng hơn, nhiều đối tác chọn buộc dây với nhau trong quá trình bơi.

    Swimrun truyền thống không có đối tác

    Trong trường hợp này đường đua giống nhau, nhưng cuộc đua được thực hiện một mình mà không cần có đối tác. Điều này đang bắt đầu trở thành một tiện ích bổ sung cho nhiều sự kiện mà trước đây chỉ cung cấp đăng ký đối tác (phải đăng ký 2 người). Vì việc tìm kiếm một đối tác có thể là một rào cản để gia nhập, việc cung cấp cho các vận động viên solo khả năng đua sẽ giúp tăng số lượt đăng ký.

    Swimrun lặp lại không có đối tác

    Không giống như một cuộc đua swimrun truyền thống như trên, một cuộc đua Swimrun với vòng lặp sẽ được thử thách để hoàn thành đường đua với một mục tiêu vòng lặp nhất định (tức là cuộc đua 3 vòng) hoặc bằng cách hoàn thành nhiều vòng nhất có thể trong một khung thời gian nhất định (tức là cuộc đua 4 giờ). Những sự kiện này có xu hướng mang tính thử thách cá nhân hơn là sự kiện phối hợp đồng đội.

    3. Huấn luyện cho các sự kiện Swimrun

    Việc tập luyện cho Swimrun tương tự như hầu hết các bài tập luyện sức bền khác và thường được chia thành ba giai đoạn:

    1. Cơ sở hiếu khí – Aerobic

    Trước tiên, bạn sẽ muốn xây dựng nền tảng Aerobic trong cả hai bộ môn chạy và bơi.

    Trong giai đoạn này, hãy kết hợp một số lần chạy mỗi tuần tập trung vào việc xây dựng khoảng cách với tốc độ thoải mái, với một phiên chạy đua tốc độ hoặc chạy lên đồi được lên lịch hàng tuần.

    Đối với bơi lội, hãy bao gồm nhiều buổi tập mỗi tuần. Tập luyện trên cả các bài tập cải thiện hình thức cũng như bơi đường dài thoải mái để tăng cường khả năng chịu đựng.

    2. Huấn luyện cụ thể về cuộc đua

    Bạn sẽ xây dựng chương trình đào tạo dành riêng cho từng cuộc đua. Điều này có thể bao gồm bơi đường dài hơn với thiết bị (như chân vịt hoặc buộc dây vào đối tác), các bài tập mô phỏng cuộc đua, bổ sung thêm kỹ thuật chạy đường mòn và chạy ngắt quãng hoặc các nhiệm vụ khác giúp bạn chuẩn bị cho sự kiện cụ thể.

    3. Taper (tuần đệm nghỉ ngơi)

    Cuối cùng, bạn sẽ kết thúc quá trình đào tạo bằng một bài Shor taper (tuần đệm nghỉ ngơi chạy phục hồi), nơi bạn sẽ giảm khối lượng đào tạo trong 1 đến 3 tuần trước sự kiện. Điều này sẽ giúp bạn đến đích với cảm giác sảng khoái trong ngày đua.

    4. Mẹo đào tạo bổ sung

    Huấn luyện viên có thể giúp bạn đưa ra một kế hoạch tập luyện lý tưởng dựa trên mức độ thể chất, lựa chọn khóa học và mục tiêu cuộc đua của bạn. Trong thời gian chờ đợi, hãy xem xét các mẹo bổ sung này để giúp bạn chuẩn bị:

    Đào tạo trong vùng nước tự nhiên

    Thực hiện bơi hàng nghìn vòng trong một hồ bơi là điều tuyệt vời, nhưng thực hiện cùng một khoảng cách trong hồ bơi và thực tế tại biển hay một hồ nước thiên nhiên là một trải nghiệm hoàn toàn khác nhau. Mọi người thường có nỗi sợ hãi khi không nhìn thấy đáy, lo lắng về vật thể hay các sinh vật sống dưới nước, khó nhìn trong nước hồ hay biển hoặc đôi khi hoảng sợ về việc không có bất cứ thứ gì để nắm lấy như trong hồ bơi thường ngày.

    Ngoài ra, tính chất độc đáo của Swimrun, nơi bơi và chạy xen kẽ nhau làm tăng khả năng co cứng cơ dưới nước khi các vận động viên được đào tạo kém.

    Những vấn đề này có thể làm cho hoạt động của bạn trở nên kém hiệu quả trong ngày đua chính thức – và trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, hoảng loạn hoặc chuột rút trong nước có thể dẫn đến những lo ngại về an toàn đáng kể.

    Nếu bạn quyết định đăng ký sự kiện SwimRun, hãy đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái khi bơi trong nước dù là trong hồ hay ngoài biển. Luyện tập càng nhiều càng tốt ở vùng nước ngoài trời. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn khi luyện tập, chẳng hạn như bơi tập thể, sử dụng dây an toàn, cho người khác biết thời gian ước tính của bạn ở dưới nước hoặc ôm sát bờ biển (đặc biệt nếu bạn cần luyện tập một mình).

    Thực hành nhìn

    Mặc dù trong ba môn phối hợp thường có những chiếc phao lớn để bạn nhắm đích đến, nhưng đây không phải là trường hợp của nhiều sự kiện SwimRun. Bạn có thể đang nhìn thấy một bờ phía bên kia hoặc một lá cờ nhỏ ở phía xa.

    Khi bạn tập luyện ở vùng nước tự nhiên, hãy tập nhìn các vật thể nhỏ ở xa và bơi càng thẳng càng tốt về phía chúng.

    Hiểu rõ tính chất của cuộc thi Swimrun mà bạn tham gia

    Việc đào tạo của bạn nên được điều chỉnh dựa trên các thuộc tính cụ thể của khóa học. Ví dụ:

    • Khoảng cách bơi có xa không, hay là phần chạy sẽ được tập trung nhiều hơn? Kế hoạch đào tạo của bạn nên xem xét cả điểm mạnh / điểm yếu của cá nhân bạn, cũng như cách đường đua được cấu trúc.
    • Chạy trên đường bằng hay đường mòn? Điều này sẽ ảnh hưởng đến địa hình bạn cần luyện tập trong quá trình luyện tập.
    • Các đoạn bơi là trong hồ và ao, hay chúng ở trong đại dương? Nếu ở trong đại dương, điều kiện nước thường như thế nào? Bạn sẽ muốn có một số kinh nghiệm trong các loại điều kiện đó.
    • Thời tiết dự kiến vào ngày đua như thế nào? Nếu trời sẽ rất nóng, bạn cần đảm bảo rằng mình cảm thấy thoải mái và thích nghi với việc chạy dưới trời nắng nóng. Vậy còn mưa thì sao?

    Thực hiện đào tạo mô phỏng cuộc đua

    Trong khi nhiều vận động viên ba môn phối hợp đã quen với cảm giác chuyển từ môn này sang môn khác, thì Swimrun trở thành lãnh địa mới khi bạn phải liên tục quay đi quay lại. Đảm bảo xây dựng trong một số bài tập mô phỏng cuộc đua, nơi bạn thực hành xen kẽ giữa các bộ môn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực tế của ngày đua và cũng xây dựng sự tự tin vào khả năng của bạn.

    Chọn đối tác phù hợp

    Nếu bạn chọn tổ chức sự kiện Swimrun với một đối tác, hãy nhớ rằng bạn sẽ muốn chọn một người có năng lực hoặc thể lực tương tự như bạn. Vì các bạn sẽ phải đồng hành cùng nhau trong suốt cuộc đua, nên việc chọn đối tác nhanh hơn hoặc chậm hơn bạn có thể rất khó chịu.

    Kết hợp với một người chạy cùng tốc độ và bơi tương tự nhau sẽ đảm bảo bạn có trải nghiệm đua tích cực.

    Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng thái độ của họ khi bị căng thẳng là tương đối tích cực. Đó là một ngày dài đối với cả hai người trong suốt cuộc đua và sự mệt mỏi về tinh thần cũng cần thiết để kiểm soát như sự mệt mỏi về thể chất. Một đối tác giải quyết căng thẳng tốt và luôn lạc quan sẽ giúp cả hai vượt qua giai đoạn khó khăn.

    5. Vận động viên tham gia Swimrun nên chuẩn bị những gì

    Mang theo

    • Thẻ căn cước / CMND / Passport
    • Thông tin đăng ký
    • Vật dụng cá nhân
    • Còi báo hiệu
    • Dụng cụ sơ cứu cá nhân
    • Đồng hồ GPS / La bàn – Khuyến khích

    Không nên mang theo

    • Các vật nhọn, sắc bén
    • Các vật dễ bắt lửa
    • Thuốc, chất kích thích, rượu bia và các chất có cồn

    Đồ dùng

    • SwimRun Wetsuit/Tri-Suit
    • Phao bơi
    • Dây nối đồng đội có độ đàn hồi
    • Kính bơi
    • Giày chạy phù hợp với địa hình núi và nước
    • Phao bơi hỗ trợ có kích thước tối đa 60x100cm
    • Túi chống nước (tuỳ chọn)
    • Vớ tập bó Calf (tuỳ chọn)

    swim

    hoa

    Tổng kết

    Mặc dù Swimrun có vẻ đáng sợ, nhưng đây cũng là một thử thách đáng kinh ngạc đòi hỏi tính gắn kết và tinh thần đồng đội của 2 vận động viên cùng chạy, cùng bơi qua đường đua của chương trình. Chọn một cuộc đua phù hợp với trình độ kỹ năng của bạn, quyết định giữa một sự kiện solo và một cuộc đua đồng đội và dành thời gian cho việc luyện tập hợp lý – sau đó vượt qua vạch đích đó với niềm tự hào!