Chạy Bộ Có Cần Công Thức ? Hãy Là Đầu Bếp Của Chính Mình

chay bo co can cong thuc

Nội dung bài viết

    Là một runners chân chính, chúng ta luôn khao khát muốn có kế hoạch thật chi tiết để có thể tối đa hóa thời gian, xứng đáng với nỗ lực của chính mình. Những câu hỏi được đặt ra rằng: Có bao nhiêu km chúng ta nên chạy? Có bao nhiêu phương pháp phải lặp đi lặp lại? Số pace mà chúng ta đạt được qua từng ngày? Biểu đồ tập luyện và số liệu sẽ điền vào  danh sách đào tạo.

    Nhưng điều gì sẽ xảy ra là nếu chúng ta muốn có kết quả tốt nhất và có thể duy trì quá trình chạy bộ cho nhiều năm tới thì chúng ta phải nên “ngừng lập kế hoạch” và theo dõi? Điều gì sẽ xảy ra nếu thay vào đó, bạn chỉ cần lắng nghe cơ thể và chạy theo cảm giác của mình?

    Học cách lắng nghe cơ thể của bạn đã là một kỹ năng

    Học cách lắng nghe cơ thể của bạn là một kỹ năng, khi chúng ta không phải hoàn thành các mục tiêu bằng cách vội vã và được tự do trải nghiệm và xem những gì diễn ra. Kỹ năng này không chỉ dẫn đến những hoạt động và thời gian tập luyện tuyệt vời, nó còn giúp tăng khả năng để tận dụng tối đa bản thân trong thời gian dài.

    Khi chúng ta bắt đầu tìm hiểu xem các giáo án xung quanh mình thì hầu hết, họ cho rằng để đạt được mức độ thành công cao, bạn phải tuân theo các kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhắm đến các mục tiêu số km hàng tuần, nhấn mạnh vào các phần tách biệt cụ thể trong quá trình tập luyện cụ thể. Chính vì việc ai cũng đề cập đến các kế hoạch, bạn có thể tưởng tượng ra việc sẽ tìm thấy các hộp chứa đầy nhật ký huấn luyện ở nơi tập luyện, tổng số đã tích lũy và ở đó khám phá các công thức để hướng dẫn người chạy qua nhiều thập kỷ.

    Nhưng theo kinh nghiệm quan sát cũng như tích lũy được rằng: có những vận động viên, hoặc các runners đã chạy ở cấp độ cao, ngay cả những người đã từng đạt huy chương vàng Olympic như Joan Benoit Samuelson: họ bảo rằng rèn luyện bằng cảm giác nhiều hơn là theo kế hoạch, và cho đó là một yếu tố quan trọng trong thành công và tuổi thọ của họ.

    Tạo công thức nhưng không cần sách vở

    chay bo co can cong thuc

    Gary Allen, 62 tuổi, ở Great Cranberry Island, Maine, bắt đầu tham gia câu lạc bộ của trường trung học vào năm 1972 lúc ông 15 tuổi. Cho đến bây giờ ông đã chạy khoảng 101 chặng đường Marathon, 68 lần trong đó dưới 3 giờ. Ông Allen đã từng có một kế hoạch đào tạo cứng nhắc, và cho rằng đó là sự thiếu may mắn thay vì sự tự trải nghiệm của bản thân khá ít ỏi.

    Và công thức chạy bộ cũng như được ví như một công thức nấu ăn. Có rất nhiều người theo dõi một cuốn sách nấu ăn và cố gắng để cho mọi thứ được chính xác, họ cân theo đúng từng muỗng từng chén, như cách nhiều người đang theo dõi một công thức chạy bộ. Nhưng bù lại cũng có rất nhiều người, cũng như các vận động viên chẳng hạn, họ thành công chỉ bằng cách làm theo bản năng của họ.

    Xem thêm: 5 Lý Do Bạn Cần Phải Có Một Cuốn Nhật Ký Tập Luyện Chạy Bộ

    Allen khuyên rằng những người chạy bộ nên thử nhiều hơn là chỉ thử theo một công thức, họ nên là người đầu bếp của chính bản thân mình. Allen đã kịp thay đổi chính mình, và cũng là người chế biến công thức riêng cho bản thân, ‘bằng cách nghiên cứu nhiều triết lý đào tạo và chắt lọc các thành phần cơ bản phổ biến cho tất cả mọi thứ’. Từ thời điểm đó, ông cố thể kết hợp chúng theo sở thích cá nhân – ông cũng nghĩ rằng tất cả mọi người đều có thể và làm như vậy. Hãy trở thành người điều khiển cuộc chơi của mình và đừng theo một công thức có sẵn nào cả, những có những thành phần cơ bản trong công thức của bạn, và việc sắp xếp thứ tự như thế nào cũng chiếm một phần khá quan trọng.

    women running

    Trong thực tế, điều này có nghĩa là làm bất cứ điều gì ông ta cảm thấy đúng và phù hợp. Ví dụ: khi tập luyện cho một cuộc đua marathon, ông ấy chắc chắn rằng ông ấy sẽ chạy dài mỗi tuần đến 10 ngày. Nhưng ông ấy không lên lịch cho một ngày nào cả và để cho cảm xúc quyết định. Và nó cũng phụ thuộc khá nhiều vào sức khỏe của bạn, sẽ có những ngày bạn cảm thấy hào hứng và vui vẻ, sải chân của bạn nhẹ tên. Và cũng sẽ có những ngày uể oải không thể nào nhấc chân lên nổi cả. Vì vậy, nghe theo cơ thể của bạn để có những thành công hiệu quả nhất.

    Allen không phải là người duy nhất đã áp dụng phương pháp này. Steve Kartalia, người đã theo dõi đào tạo có cấu trúc hơn khi còn trẻ và được đào tạo để thi đấu  giải Olympic Trials 10.000m.

    “Tôi làm việc chăm chỉ, nhưng không theo lịch trình cứng nhắc”, “Hầu hết các ngày, tôi thậm chí không biết những gì tôi sẽ làm trước khi tôi bắt đầu chạy 2 dặm. Nếu cảm thấy hào hứng, tôi sẽ tiếp tục chạy và theo dõi chúng, hoặc đi đến một ngọn đồi rồi tập lại chúng nhiều lần. Với những ngày cảm thấy thật tệ, tôi sẽ điều chỉnh lại các bài tập sao cho phù hợp” – Kart Kartalia chia sẻ.

    Kartalia cho phép cơ thể của mình ra lệnh khi nào thì nên dừng lại. Nếu cảm thấy một tuần nào đó, bắt đầu chạy thì cảm thấy chả có một động lực nào, tôi sẽ nghỉ ngơi – Anh ta nói.

    Để trở thành loại đầu bếp, hoặc nghệ sĩ thực thụ, đòi hỏi sự tự giác và tập trung cao độ. Bí quyết thành công sẽ nằm ở việc xác định những gì xảy ra với cơ thể của bạn – Allen chia sẻ. Một khi bạn đã có sự rõ ràng về nhận thức, thì việc làm những gì sẽ vô cùng dễ dàng để  dẫn tới mục tiêu của bạn.

    Xem thêm:Chạy bộ nên ăn gì? Khám phá ngay 17 thực phẩm tốt dành cho runner

    Theo: Podiumrun