Làm thế nào để chạy với nhiều năng lượng hơn

chay bo voi nhieu nang luong hon

Nội dung bài viết

    1. Ăn để chạy

    ca hoiCarbonhydrate là chìa khóa của năng lượng, nhưng điều quan trọng là phải ăn đúng lượng carbs vào đúng thời điểm.

    GI thấp, carbohydrate chất xơ cao – carbs tiêu thụ chậm nên là nền tảng của chế độ ăn kiêng của bạn. Chúng là một nguồn vitamin, khoáng chất và phytonutrients và được tiêu hóa chậm để cung cấp năng lượng trong một thời gian dài hơn.

    Đối với những carbs nghĩ rằng ngũ cốc nguyên hạt, rau quả tươi và trái cây.

    Các loại carbs nhanh như bánh mì, mì ống và gạo trắng đều ổn trước khi bạn chạy vì chúng được tiêu hóa nhanh hơn và cung cấp năng lượng nhanh chóng.

    Chỉ cần đừng quá lạm dụng! Nếu bạn tải quá nhiều, cơ thể bạn sẽ giành được thời gian để phá vỡ chúng và bạn sẽ cảm thấy chậm chạp và đầy hơi.

    Bạn cũng nên bao gồm protein sau khi chạy để giúp sửa chữa cơ bắp.

    Trong suốt cả ngày, hãy nhắm đến việc ăn khoảng một miếng protein nạc cỡ lòng bàn tay trong mỗi bữa ăn và thêm vào các món ăn nhẹ giàu protein như các loại hạt hoặc sữa chua.

    Những công thức tăng cường năng lượng này là một cách tuyệt vời để thúc đẩy buổi tập tiếp theo của bạn.

    2.Hydrat hóa

    vai tro cua nuoc doi voi co theQuá trình hydrat hóa là chìa khóa cho mức năng lượng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là khi bạn luyện tập.

    Bạn nên uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày và hơn thế nữa nếu bạn tập luyện chăm chỉ hoặc thời tiết nóng.

    Bạn cũng có thể thêm vào những thứ như đồ uống điện giải và nước trái cây tươi.

    Xem thêm: Tất tần tật về việc uống nước mà có thể bạn chưa biết tới

    3. Ngủ đủ giấc

    ngu ngonBạn có thể có chế độ ăn uống hoàn hảo – nhưng bạn có thể ra ngoài – thiếu ngủ!

    Cơ thể bạn cần thời gian nghỉ ngơi và sửa chữa, và thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến mọi thứ từ mức năng lượng đến hệ thống miễn dịch, sự phối hợp, sự nhanh nhẹn, sức chịu đựng và sự thèm ăn.

    Nhiều người lớn cần ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm, vì vậy hãy đặt cho mình một giờ đi ngủ hợp lý, đặt điện thoại xuống và cố gắng tránh các chất kích thích vào buổi tối.

    4. Xem xét bổ sung vitamin & khoáng chất

    vitamin CNếu bạn tập luyện và tập thể dục thường xuyên, việc bổ sung vitamin có thể giúp hỗ trợ sức khỏe nói chung.

    Vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng cơ bắp. Nó tham gia hỗ trợ nhiều phản ứng hóa học trong cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, tiêu hóa và chuyển hóa nhanh hơn. Vitamin không chỉ duy trì năng lượng, chống nguy cơ bệnh tật, tăng sức đề kháng và hỗ trợ cho quá trình phục hồi sau khi tập. Giờ thì bạn đã hiểu vì sao không thể thiếu vitamin đúng không nào?

    • Vitamin A
    • Vitamin B1
    • Vitamin B2
    • Vitamin B3
    • Vitamin B5
    • Vitamin B6
    • Vitamin B7
    • Vitamin B9
    • Vitamin B12
    • Vitamin C
    • Vitamin D
    • Vitamin E
    • Axit béo Omega-3

    Xem thêm: 8 loại Vitamin và dưỡng chất giúp tối ưu hóa việc chạy bộ

    Lưu ý

    Nó rất quan trọng để cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn, nhưng điều quan trọng là tránh xa những thứ có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ của bạn.

    Hút thuốc là điều rõ ràng cần tránh và tiêu thụ rượu nên được giữ ở mức tối thiểu, đặc biệt nếu bạn có một cuộc đua lớn sắp tới.

    Căng thẳng có thể làm hao mòn năng lượng của bạn, vì có thể quá kích thích từ quá nhiều thời gian sử dụng các  thiết bị của bạn, vì vậy hãy dành cho bản thân một vài giờ ngừng hoạt động mỗi ngày.