Bật Mí 12 Sự Thật Về Phụ Nữ Khi Chạy Bộ Mà Bạn Nên Biết

12 su that khi phu nu chay bo

Nội dung bài viết

    Chạy bộ là bộ môn thể thao quen thuộc và gần gũi với cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Có nhiều sự thật về phụ nữ khi chạy bộ mà nhiều người chưa biết đến hoặc lầm tưởng nó không tốt nhưng thực tế thì lại ngược lại.

    Bạn càng biết nhiều về tập luyện, dinh dưỡng và sức khỏe, bạn sẽ càng tận dụng tốt nhất từ ​​việc chạy bộ của mình, cho dù mục đích của bạn là tập thể dục, giảm cân, tham gia cuộc đua hay chỉ là để thư giãn, vui vẻ. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy vô số thông tin hữu ích để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình..

    Tổng hợp 12 sự thật về phụ nữ khi chạy bộ mà bạn nên biết

    Những sự thật và lời khuyên này bao gồm sức khỏe, tâm lý, giảm cân , mang thai và làm mẹ, đào tạo và nhiều hơn nữa. Một số áp dụng cho tất cả các vận động viên, nhưng hầu hết giải quyết các nhu cầu cụ thể của phụ nữ. Bạn có thể tìm thấy những điều bạn đã biết, nhưng chúng tôi chắc chắn bạn sẽ khám phá những ý tưởng mới có thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình.

    1. Giảm cân hiệu quả hơn khi chạy ở cự ly dài và tốc độ chậm

    Chính xác

    chay bo giam can

    Chạy bộ được biết đến là một trong những bộ môn thể thao giúp đốt cháy nhiều calo nhất trong quá trình tập luyện. Theo kết quả nghiên cứu, cứ 40 phút chạy bộ là bạn có thể đốt cháy khoảng 400 calo.

    Axit béo được đốt cháy tốt nhất ở quảng 65-70 phần trăm nhịp tim tối đa, vì thế có đồng hồ đo mạch trên đường chạy sẽ phát huy tác dụng. Nếu không có, chỉ cần duy trì tốc độ để có thể vừa chạy vừa nói chuyện thoải mái. Thời gian tối thiểu cho buổi tập là 45 phút, bởi sau thời gian này bắt đầu quá trình đốt cháy axit béo, tuy nhiên hiệu quả cao nhất chỉ đạt được khi chạy một giờ tốc độ chậm hoặc 1,5 giờ với tần suất 3-4 lần/tuần. Tốt nhất chạy sáng sớm – nỗ lực thể chất thúc đẩy trao đổi chất trong vòng 5-6 giờ tiếp theo.

    2. Chạy bộ loại bỏ cellulite (những vùng mỡ tích tụ trên da)

    Chính xác

    Gần như chỉ phụ nữ có những vùng mỡ tích tụ trên da. Đó là chỗ lồi lên của mô liên kết, tức mô mỡ dưới da. Chúng xuất hiện do hậu quả của tình trạng tích tụ các hợp chất độc hại trong tế bào. Không hiếm trường hợp cellulite không biến mất – thậm chí cả sau khi đối tượng đã áp dụng thực đơn hà khắc, bởi thủ phạm gây ra chúng không phải tình trạng dư thừa chất béo, mà thừa thãi nước trong tế bào.

    Chạy bộ phát huy tác dụng thải nước khỏi cơ thể và đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu bên trong tế bào bị cellulite. Chạy cũng kích thích sự lưu thông bạch huyết trong các mạch bạch huyết. Hệ quả việc chạy thường xuyên sẽ giảm thiểu vấn đề cellulite, thậm chí hoàn toàn loại bỏ cellulite.

    Xem thêm : Tác động của chạy bộ đến cơ thể

    3. Chạy bộ giúp cải thiện hệ tim mạch.

    Chính xác

    Một sự thật về phụ nữ khi chạy bộ mà ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy. Theo các chuyên gia về sức khỏe, việc chạy bộ thường xuyên và đúng kỹ thuật có thể mang lại cho bạn 1 trái tim khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ. Đặc biệt là ở phụ nữ, nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn nam giới, vì vậy việc chạy bộ kết hợp với các bài tập khác như đi bộ, đạp xe sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống dưới 11%.

    4. Chạy lúc đói, giảm béo nhanh hơn

    Sai

    Quá trình đốt cháy axit béo bắt đầu sau 45 phút, kể từ lúc bắt đầu buổi tập. Trước đó cơ thể đốt cháy glycogen của gan và cơ bắp. Để đốt cháy axit béo cần cacbonat đóng vai trò chất xúc tác. Giống như đốt lò than – không có củi mồi, không thể nhóm. Vì thế sẽ tự hành xác và tiêu thụ tấm thân của mình thay vì gây dựng nó – nếu chạy với dạ dày rỗng ruột. Hậu quả sẽ nhanh mệt và thường phải rút ngắn thời gian.

    Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn đó là hãy ăn nhẹ trước khi chạy khoảng 1 giờ đồng hồ. Bởi khi chạy sẽ diễn ra quá trình đốt cháy axit béo và các thức ăn nhẹ nhày được coi như chất xúc tác thúc đẩy quá trình đó diễn ra nhanh chóng hơn.

    Chị em có thể chọn ăn một vài lát bánh mì, trái cây, chuối, khoai lang…Nếu bạn nhịn đói, khi tập luyện bạn sẽ không có đủ năng lượng để cung cấp hoặc có thể gây các bệnh vê dạ dày. Trái lại, nếu bạn ăn quá nó thì bạn cũng khó tập luyện được vì cơ thể sẽ nặng nề hơn, hơn nữa nếu chạy sẽ gây ra đau tức bụng.

    5. Chạy bộ là sự tự do của phụ nữ

    Chính xác

    tu do

    Thời gian phụ nữ chạy bộ là sự cần thiết dành riêng cho bản thân sau một ngày làm việc trên công ty, làm việc nhà cho gia đình. Có thể nói, chạy bộ biểu tượng cho sự tự do, cho những người biết yêu và biết trân trọng sự riêng tư của bản thân phụ nữ.

    Tuy nhiên, phần lớn các ông chồng đều cho rằng, phụ nữ ngoài công việc đi làm thì thời gian còn lại nên dành hết cho gia đình. Họ cho rằng việc phụ nữ làm đẹp, duy trì vóc dáng quyến rũ khi đã có gia đình là không nên.

    Nhưng với một người phụ nữ hiện đại thông minh, họ phải biết tự chăm sóc và làm đẹp cho bản thân. Họ cũng cần giải tỏa những stress, những lo lắng về cuộc sống, vì vậy mà thời gian chạy bộ chính là thời gian phụ nữ sống cho bản thân.

    6. Phụ nữ chạy bộ ít gặp chấn thương hơn nam giới

    Chính xác

    Sự thật về phụ nữ ít bị chấn thương hơn so với nam giới là hoàn toàn chính xác. Trước hết bởi họ chạy nghiêm túc hơn, mang tính giải trí hơn, coi thể thao như sở thích, niềm thú vị thay vì trận địa ganh đua mới.

    Đàn ông thường có máu cay cú, quan tâm nhiều hơn đến thành tích, thích hơn người khác. Nói ngắn gọn – phái đẹp nề nếp hơn. Ngoài ra phụ nữ cũng có mô cơ dẻo dai hơn. Cơ thể phụ nữ rất ổn định, cơ bắp và gân cốt linh hoạt hơn, khớp xương lỏng hơn.

    7. Chạy bộ phát huy tác dụng giảm thiểu triệu chứng căng thẳng trước hành kinh

    Chính xác

    Hội chứng căng thẳng trước hành kinh xuất hiện cả dưới dạng những khó chịu về thể chất, như nhức đầu, đau lưng, đau vú, gia tăng trọng lượng do cơ thể giữ nước, cũng như dưới dạng tâm lý. Endorfin, tức hormone hạnh phúc được giải phóng trong lúc chạy sẽ tiếp sức cho người đẹp dễ dàng vượt qua những trạng thái khó chịu đã kể.

    Thường cơ thể giải phóng endorfin ngay sau 15 phút chạy bộ. Vì thế sau nửa giờ đối tượng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, trạng thái tâm lý căng thẳng tan biến. Trạng thái hưng phấn như thế sẽ duy trì trong vài giờ.

    Chạy cũng giúp đào thải nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Hiện tượng vú mẫn cảm thái quá có thể là chi tiết cấm chỉ định duy nhất với chạy bộ. Trước kỳ “tế nhị” một số phụ nữ cảm thấy đau vú trong lúc vận động tích cực. Có thể dễ dàng khắc phục tình trạng này bằng nịt ngực thể thao.

    8. Mất máu nhiều hơn khi chạy trong thời gian kinh nguyệt.

    Sai

    Lý thuyết dạng này chỉ có thời cắp sách đến trường, khi tất cả nữ sinh mỗi tháng đều có một lần được nghỉ giờ thể dục vì lý do “tế nhị đàn bà”. Trong khi nhiều nghiên cứu cho kết quả ngược lại.

    Chạy hoặc tham gia hoạt động thể thao aerobic khác không hề gây ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng máu bị mất, trái lại – năng lực của cơ thể trong thời gian hành kinh và vài ngày sau đó còn cao hơn bình thường

    9. Chạy bộ ảnh hưởng tới thai nhi

    Sai

    chay bo khi mang thai

    Sự thật về phụ nữ có thai không nên chạy bộ là hoàn toàn không chĩnh ác. Nếu thai kỳ phát triển bình thường (không có cảnh báo của bác sĩ) – bạn vẫn có thể chạy bộ, tất nhiên với mức độ vừa phải.

    Phần lớn phụ nữ có thể chạy một cách an toàn trong khoảng nửa thai kỳ hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên bạn cần phải được bác sĩ tư vấn chế độ chạy bộ tốt và phù hợp nhất với điều kiện sức khỏe của bạn.
    Trong những tháng đầu tiên, cảm giác buồn nôn và mệt mỏi có thể cản trở bạn. Việc chạy bộ vào buổi sáng ngoài trời rất tốt, đặc biệt là khi không khí trong lành có thể giảm cảm giác buồn nôn khó chịu. Hơn thế nữa, bạn cần một quá trình trao đổi Hydrat liên tục. Nhưng cũng đừng cố gắng tránh nôn mửa chỉ vì lo sợ hay ghét phải vào nhà vệ sinh thường xuyên. Thay vào đó, bạn có thể lên kế hoạch chạy bộ ở những nơi gần nhà vệ sinh công cộng.
    Trong thời kỳ tiếp theo của thai kỳ, bạn có thể chạy dễ dàng hơn nhưng thỉnh thoảng cơ thể vẫn có thể bị đau nhức. Trong trường hợp này, cố gắng giảm thói quen chạy bộ của bạn và chơi những môn thể thao khác để bù đắp. Những hoạt động thể thao thường được áp dụng trong thai kỳ bao gồm: những động tác Aerobics nhẹ nhàng, bơi lội, và hơn hết là đi bộ.

    10. Chạy bộ rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

    Chính xác

    chay bo tot cho phu nu sau sinh

    Sau khi sinh, phụ nữ thường có những dấu hiệu căng thẳng, mệt mỏi và stress nặng dẫn đến mắc bệnh rất nguy hiểm đó là trầm cảm.

    Chỉ với 30 phút chạy bộ mỗi ngày bạn sẽ có được một tâm trạng tốt nhất bởi vì chạy bộ sẽ giúp sản xuất ra chất endorphins – đây là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau và giúp bạn cảm thấy lạc quan, yêu đời nhiều hơn.

    Bạn cũng đừng nên nghĩ chỉ có chạy bộ ngoài trời mới mang lại lợi ích này vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập luyện với máy chạy bộ tại nhà mang lại tác dụng không hề thua kém chạy ngoài trời.

    11. Chạy bộ tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh.

    Chính xác

    Các chuyên gia đồng ý rằng chạy bộ trong tuổi mãn kinh có thể làm dịu đi những triệu chứng không mong muốn và cải thiện tinh thần của bạn, ngay cả khi bạn thật sự là một người mới bắt đầu làm quen với môn thể thao này. Đây là độ tuổi rất tuyệt vời để bạn bắt đầu một chương trình đi bộ hay chạy bộ và dần dần tăng cường thời gian chạy bộ trong kế hoạch tập luyện của bạn.

    Những cảm giác khó chịu trong thời kì mãn kinh sẽ được giảm thiểu đáng kể cho những ai thật sự luyện tập chạy bộ hoặc chơi những môn thể thao vận động khác một cách nghiêm túc. Tinh thần thoải mái và những niềm vui sẽ dễ dàng được nhận thấy khi bạn tăng cường thói quen chạy bộ và nó chắc chắn sẽ giúp phái đẹp tự tin hơn, hạn chế việc tâm lý thay đổi thất thường.

    12. Chạy bộ không dùng bra thể thao đặc biệt có thể bị đe dọa nguy cơ chảy xệ ngực?

    Chính xác

    Trong lúc chạy, cứ mỗi bước chân bầu vú dâng cao lên khoảng 7-9 cm. Vậy nên cần quan tâm đến “hai trái đào tiên” khi chạy bộ. Để định vị tốt hơn, nịt vú thể thao thường chặt hơn so với sản phẩm bình thường. Vậy nên trong lúc chạy sẽ cảm thấy thoải mái hơn, bởi bầu vú không dao động lên – xuống, đồng thời cũng đảm bảo diện mạo ưa nhìn hơn sau đường chạy, bởi bầu vú không bị chảy. Nhờ nịt vú thể thao, bản thân tôi từng bắt đầu chạy bộ thoải mái ngay 9 ngày sau khi sinh con, cho dù tôi vẫn cho con bú.

    Kết luận

    Chạy bộ là bài tập thể dục rất tốt cho cơ bắp và tim mạch, nhưng việc chăm tập luyện thể thao là điều cần thiết để bạn cải thiện chức năng vận động của cơ thể cũng như cải thiện thể chất và sức khỏe. Với phụ nữ trong từng thời kỳ, sẽ có những thay đổi tâm sinh lý khác nhau, và với phụ nữ thường xuyên trải qua quá trình sinh nở, sức khỏe phụ nữ sẽ suy giảm nhiều và đặc biệt sau độ tuổi 50(mãn kinh) sẽ có sự thay đổi rõ rệt ở sức khoẻ của nữ giới.

    Điều đặc biệt quan trọng với phụ nữ khi chạy bộ là cần phải chọn phương pháp tập luyện đúng cách, hãy tham khảo kiến thức chạy bộ từ những người có kinh nghiệm, chuyên gia sức khỏe, bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo cho quá trình tập luyện luôn an toàn, phát huy tối đa của việc tập một cách tốt nhất.

    Và một giải pháp tập luyện được coi là khá tiện nghi, an toàn và hỗ trợ việc tập luyện tốt cho phụ nữ chính là mua máy chạy bộ tập luyện tại nhà. Bạn biết đấy, máy tập chạy hiện nay kiểu dáng khá đẹp hỗ trợ không chỉ chạy bộ mà còn theo dõi nhịp tim, bạn có thể thoải mái tập luyện tại nhà, không phải để ý trang phục cực kỳ tiện lợi đặc biệt là với phụ nữ sau sinh.

    Sự thật về phụ nữ khi chạy bộ mang đến rất nhiều lợi ích với sức khỏe, là môn thể thao được khuyến khích tập luyện thường xuyên. Chạy bộ là bài tập khá nhẹ nhàng vì thế hãy dành mỗi ngày 15 – 30 phút chạy bộ để giúp cơ thể có sự dẻo dai, phòng tránh bệnh tật tốt nhất.

    Nguồn: Tổng hợp