Đeo Nẹp Đầu Gối Khi Chạy Có Thể Giúp Bạn Giảm Đau Không?

deo nep dau goi khi chay

Hầu hết những người chạy bộ đều từng trải qua cơn đau đầu gối đáng sợ, cho dù đó là do tập luyện quá sức hay một số lý do khác. Và nếu bạn đang cố gắng giải quyết vấn đề về đầu gối, có lẽ bạn đã cân nhắc việc đeo băng ép hoặc nẹp trên đầu gối của mình.

Nhưng có thể khó phân biệt xem cơn đau đầu gối của bạn có thực sự cần hỗ trợ thêm hay không. Và có rất nhiều loại niềng răng khác nhau, loại nào sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn? Bài viết dưới đây là lời chia sẻ từ các chuyên gia và lời khuyên của họ về việc bạn có nên đeo nẹp đầu gối khi chạy hay không, cách chọn loại phù hợp và khi nào cơn đau đầu gối báo hiệu việc bạn cần đến gặp bác sĩ.

Bạn có nên chạy với hỗ trợ đầu gối?

Tại một số thời điểm, cơn đau đầu gối của bạn có thể bắt đầu cản trở lịch trình chạy bộ hoặc tập luyện của bạn. Vì vậy, khi nào là thời gian để xem xét một niềng răng?

Nếu không có chấn thương cấp tính và cơn đau bắt đầu dần dần, thì có thể nên thử nẹp.

Và chúng cũng có thể được sử dụng trước khi bạn bị thương; bạn có thể thấy nhiều vận động viên chuyên nghiệp đeo nẹp đầu gối vì lý do này.

Nhưng chúng được sử dụng tốt nhất dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, những người có thể giúp xác định gốc rễ của cơn đau đầu gối của bạn.

Đối với người chạy bộ, nẹp đầu gối có thể là một biện pháp bổ sung tạm thời chắc chắn — cùng với vật lý trị liệu — để khắc phục mọi vấn đề cơ bản dẫn đến đau đầu gối ngay từ đầu.

Nẹp đầu gối tốt nhất để chạy là gì?

dau goi khi chay bo

Cuối cùng, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử bất kỳ loại nẹp nào để đảm bảo bạn đã tìm được loại phù hợp với mình.

Đề xuất của một chuyên gia như Bác sĩ Vật lý trị liệu, bác sĩ chỉnh hình hoặc bác sĩ y học thể thao sẽ là những đề xuất đáng tin cậy nhất của bạn.

Nói chung, nẹp đầu gối thường có thể được phân loại thành ba loại.

Compression sleeve brace: Nẹp bó nén cung cấp mức hỗ trợ thấp nhất. Đây thường là loại đầu tiên mà hầu hết người chạy bộ tìm kiếm và thường an toàn để xỏ vào khi bạn bị đau.

Loại nẹp này chỉ là một chiếc nẹp bao quanh khớp hạn chế tích tụ sưng nề và cải thiện khả năng tự cử động của khớp trong không gian. Và mặc dù nẹp này ít cồng kềnh nhất, nhưng nó cũng ít hỗ trợ nhất, Kelley giải thích.

Nẹp xương bánh chè: Mức hỗ trợ tiếp theo là nẹp xương bánh chè. Nó giúp hướng dẫn xương bánh chè (mũi đầu gối) theo hướng thẳng hơn và giảm áp lực lên gân.

Nó giống như ống tay áo nhưng có phần dày hơn tác động lên xương bánh chè. Chúng thường được sử dụng với chứng đau xương bánh chè và các vấn đề về gân bánh chè,

Ngoài ra, Nếu mặt trước của đầu gối bị đau ở phần giữa của đầu gối [gân bánh chè], bạn có thể muốn thử dùng nẹp chống lực xương bánh chè tác dụng một số áp lực trực tiếp lên gân đó.

Nẹp hỗ trợ giữa/bên: Mức hỗ trợ cao nhất là nẹp hỗ trợ giữa/bên. Chúng có các phần chắc chắn, có bản lề giúp đầu gối không bị lõm vào và lồi ra ngoài.

Chúng được sử dụng để bảo vệ dây chằng của đầu gối, đặc biệt là dây chằng bên trong và bên ngoài, chống lại bong gân và rách. Chúng thường được làm bằng nhựa cứng, có dây đai và là loại lớn nhất trong nhóm.”

Ngoài ra, đối với chấn thương sụn chêm, có một loại nẹp “giảm tải” giúp giảm áp lực lên sụn chêm giữa hoặc bên sau chấn thương sụn chêm, phẫu thuật hoặc khi bị viêm khớp.

Xem thêm: Nẹp ống chân trong chạy bộ là gì? Cách điều trị mà không phải hoãn tập

Khi nào người chạy bộ không nên đeo nẹp đầu gối?

dau goi chay bo

Tất nhiên, nẹp đầu gối sẽ không thể khắc phục tất cả các bệnh về đầu gối và đôi khi bạn không nên chọn nẹp đầu gối.

Nếu ai đó bị chấn thương hoặc chấn thương cấp tính ở đầu gối, chẳng hạn như ngã hoặc trẹo đầu gối, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ kiểm tra và đảm bảo không có gì nghiêm trọng hơn đang xảy ra.

Sau khi bắt đầu sử dụng nẹp, các cấu trúc mà nó đang bảo vệ sẽ trở nên suy yếu hơn nữa và người đó ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nẹp theo thời gian.

Việc sử dụng nẹp chỉ làm tăng thêm các khoản thâm hụt và có thể tạo ra các khoản thâm hụt không tồn tại nếu sử dụng nẹp khi không cần thiết.”

Thay vào đó, tập luyện để đạt được sức mạnh, khả năng vận động và khả năng kiểm soát cần thiết để chạy an toàn mà không cần nẹp nên là những bước đầu tiên của bạn trước khi trở nên phụ thuộc vào sự hỗ trợ bên ngoài.

Lời kết

Nẹp đầu gối có thể là một công cụ tuyệt vời giúp bạn không bị đau khi chạy, nhưng nếu bạn thường xuyên dựa vào chúng, nó có thể báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng hơn.

Và nếu bạn thấy mình luôn cần nẹp đầu gối để giảm đau, hãy cân nhắc đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để tìm ra gốc rễ của cơn đau.

Nẹp đầu gối có thể được sử dụng lâu dài nếu nó hữu ích, nhưng nếu cơn đau kéo dài hơn một vài tháng, bạn nên đi kiểm tra để đảm bảo không có gì nghiêm trọng hơn xảy ra và bạn có thể tiếp tục chạy bộ.

Sử dụng phương pháp tập luyện khác nhau khi có dấu hiệu đầu tiên của cơn đau đầu gối để cố gắng loại bỏ nó sớm.

Thay đổi việc tập luyện như bơi lội hoặc kết hợp nhiều bài tập sức mạnh là cách để người chạy bộ có thể biến mình thành một vận động viên toàn diện hơn và thậm chí còn trở nên chạy tốt hơn trong quá trình này nhờ chiến lược đào tạo chéo này.

Nguồn tham khảo: Runnersworld.com