Đạp xe có làm to bắp chân không? Đi xe đạp như thế nào cho đúng?

dap xe co lam to bap chan

Nội dung bài viết

    Đạp xe có làm to bắp chân không là câu hỏi của cả các bạn nữ và nam. Trong khi các nàng sợ đạp xe nhiều chân thô như quái vật thì các anh chàng lại hy vọng bài tập này sẽ giúp mình có phần thân dưới to khỏe đáng mơ ước. Vậy lời giải đáp cuối cùng là gì, bạn có nên tập xe đạp không và tập như thế nào để đạt được mục tiêu mình mong muốn?

    Giải thích câu hỏi muôn thuở đạp xe có làm to bắp chân không

    Nhiều bạn nữ rất thích bài tập này vì đã biết đến những lợi ích của đi xe đạp, trong đó lợi ích hấp dẫn nhất chính là giảm cân, đốt mỡ. Vừa muốn tập để có thân hình thon thả hơn, nhưng vừa ngần ngại vì nghe nhiều người “dọa” con gái đạp xe nhiều thì bắp chân sẽ to như đàn ông. Trong khi đó, cánh đàn ông thì lại rất kỳ vọng chạy xe đạp nhiều sẽ giúp chân ngày một to khỏe, như thế mới đẹp.

    Tác dụng dễ nhận thấy nhất của việc đạp xe tập thể dục chính là giúp giảm mỡ. Nó được xem là một dạng bài tập cardio tiêu hao một lượng khủng calo và đốt cháy chất béo hiệu quả. Khi lượng mỡ toàn thân giảm đi, thì mỡ tụ ở đùi, ở bắp chân cũng tan biến, trả lại cho bạn một đôi chân thon thả, gọn gàng, không lỏng lẻo ngấn mỡ.

    Còn việc đi xe đạp có làm chân to không còn phụ thuộc vào lượng cơ bắp tăng lên bao nhiêu, nó được tác động bởi nhiều yếu tố mà chúng ta sẽ phân tích sau đây.

    1. Cường độ tập luyện

    cuong do tap luyen

    Nếu bạn tập xe đạp với cường độ cao 15-20 giờ mỗi tuần, đôi chân của bạn có thể sẽ có sự khác biệt. Những vận động viên đạp xe chuyên nghiệp thường có tiết điện cơ đùi lớn hơn người bình thường. Sự khác biệt này thể hiện rõ ở cơ đùi trước – bộ phận làm nhiệm vụ ấn bàn đạp xuống, cũng như các cơ gân kheo (cơ kéo) giúp nâng bàn đạp lên. Đó là lý do vì sao những thương hiệu thời trang như Levi’s hay Rapha còn thiết kế ra những chiếc quần jeans đặc biệt phù hợp với những người đam mê môn thể thao đạp xe.

    Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đạp xe để tập thể dục thông thường, để giảm cân hay thư giãn tinh thần thì không cần lo ngại về vấn đề này. Theo các chuyên gia, nếu thời gian tập luyện của bạn chỉ khoảng 150 phút mỗi tuần thì đùi và bắp chân sẽ không có thay đổi gì đáng kể.

    Xem thêm: Đạp xe giảm cân như thế nào cho đúng và đạt hiệu quả cao

    2. Giới tính

    gioi tinh

    Nam giới thường có xu hướng gia tăng cơ bắp nhanh hơn, to hơn phụ nữ vì họ có hàm lượng hormone testosterone cao hơn nhiều. Đây là một hormone quan trọng thúc đẩy phát triển cơ bắp. Nó giúp bạn hấp thụ protein nuôi dưỡng tế bào cơ tốt hơn. Trung bình trong cơ thể một người đàn ông có khoảng 200-1200ng/dl nhưng nữ giới chỉ có khoảng 15-70ng/dl. Sự khác biệt quá lớn này giải thích vì sao các bạn nữ dù có đạp xe, tập tạ nhiều đến đâu đi nữa thì cũng chẳng thể có cơ bắp cuồn cuộn như nam giới.

    Vậy các cô nàng cứ yên tâm mà tập thôi không phải sợ gì cả, dù bạn có đạp nhiều đi nữa thì cơ cũng chỉ đạt đến mức săn lại thôi chứ chẳng thể to như các anh được đâu.

    Nếu vẫn còn lăn tăn thì đọc ngay Công thức tính thời lượng và cường độ tập luyện theo thể trạng để tìm hiểu xem mình đã tập đúng cường độ chưa nhé.

    3. Kết hợp tập tạ

    tap ta

    Hầu hết những tay đua có vùng cơ đùi trước to khỏe đều nhờ đến những bài tập tạ để tăng sức mạnh và sức bền cho đôi chân của mình. Chuyên gia nhận định rằng sự phát triển cơ bắp trong quá trình đạp xe chỉ bằng 1/3 sự phát triển cơ nhờ những bài tập rèn luyện sức mạnh, sức bền.

    Các bạn nam mong muốn đạp xe giúp chân to thì đừng quên kết hợp với gym, để cơ chân to khỏe hơn và những vùng cơ khác cũng được “chăm sóc” toàn diện.

    4. Địa hình và cách chạy

    chay xe dap co lam to bap chuoi khong

    Chạy xe đạp lên dốc hoặc chạy nước rút sẽ tạo áp lực lớn hơn lên cơ bắp, đặc biệt là cơ đùi trước. Đạp xe trên những địa hình khó khăn như lên đồi sẽ giúp bạn tăng cơ nạc nhanh hơn, đồng thời đốt cháy nhiều năng lượng hơn và giải phóng tốt mỡ thừa hơn là so với những địa hình bằng phẳng.

    5. Chế độ dinh dưỡng

    che do dinh duong cho nguoi dap xe

    Những tay đua xe có phần cơ đùi và bắp chân “vĩ đại” bên cạnh tập luyện còn có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt giúp kích thích cơ, bao gồm các nhóm chất quan trọng như đường bột, chất béo và chất đạm.

    Chất đạm hay protein là một thành phần không thể thiếu trong dinh dưỡng thể hình. Nó tham gia vào quá trình phát triển và xây dựng các mô mới, sửa chữa và hồi phục những mô bị tổn thương. Bạn tập luyện với cường độ càng cao thì nhu cầu protein càng lớn, nếu không đáp ứng được thì cơ rất khó tăng, hoặc không tăng được đến mức tối đa.

    8.3muscletech iso zero chocolate milk 4lbs
    Iso Zero
    1,600,000vnđ
    8.1WheyLabs 100% Isolate Protein
    WheyLabs 100% Isolate Protein
    1,150,000vnđ
    9.1BPI ISO HD
    BPI ISO HD
    1.290.000vnđ
    8.5Isoblend
    Whey Protein 100% Isoblend
    2,050,000₫

    Tóm lại, đi xe đạp có làm chân to không? Nếu bạn là nữ thì không cần lo ngại. Bạn tập càng nhiều thì mỡ càng được giải phóng nhiều, cơ càng săn gọn lại khiến chân thon và đẹp hơn. Nếu bạn là nam và muốn có đùi và bắp chân nở nang, bạn phải tập luyện với cường độ cao, kết hợp tập tạ (là chủ yếu) cùng với một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Nếu tập ở mức bình thường, cơ của bạn tuy không to ra nhưng cũng vẫn săn chắc và khỏe hơn. Vậy thì cứ tập đi ngại chi?

    Xem thêm Protein cho người chạy bộ: Bạn thực sự cần bao nhiêu?

    Phương pháp đạp xe để có đôi chân thon gọn

    Sau khi đã giải tỏa được nỗi lo rồi, bạn cứ yên tâm tập luyện và lưu ý một số điều sau đây để nhanh chóng có dáng đẹp, sức khỏe tốt.

    • Đạp xe giảm mỡ như thế nào? Bài tập này giúp tiêu thụ calo, làm tăng hoạt động của tim, phổi, giúp đốt cháy chất béo tốt hơn. Nếu mục tiêu của bạn làm giảm béo, hãy đọc bài viết hướng dẫn cách đạp xe giảm cân cực kì chi tiết này.
    • Tốc độ đạp xe: Đạp chậm để làm nóng cơ thể rồi từ từ tăng dần tốc độ. Trước khi ngừng hẳn nên đạp chậm lại, không được dừng đột ngột khi đang đạp nhanh.
    • Thời gian đạp xe: Khi mới bắt đầu, chỉ nên đạp 30 phút mỗi ngày, tránh quá sức gây đau nhức người. Khi đã quen bạn có thể tăng thời gian lên 60 phút hoặc tùy khả năng mỗi người.
    • Bổ sung nước khi tập luyện: Nếu bạn tập luyện một cách nghiêm túc thì bài tập này sẽ tiêu hao một lượng nước tương đối lớn. Hãy sung nước trước, trong và cả sau khi tập, đừng để cơ thể thiếu hụt nước, dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, kiệt sức. Tốt nhất là mang theo một bình nước thể thao trên xe.
    • Chế độ ăn uống: Nếu bạn đạp xe nhưng vẫn không ngừng nạp chất béo và tinh bột xấu thì đùi và bắp chân vẫn sẽ tiếp tục tích mỡ, sồ sề ra. Lúc ấy đừng đổ tại đạp xe làm bắp chân to nhé. Hãy ăn uống lành mạnh, ít dầu mỡ, đường phụ gia, tăng cường thực phẩm giàu protein, chất xơ và vitamin để có một vóc dáng và sức khỏe lý tưởng nhất.

    Đạp xe có làm to bắp chân không? Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề và tìm được phương pháp luyện tập phù hợp nhất cho bản thân. Đừng bỏ qua bài tập với nhiều lợi ích tuyệt vời này nhé.

    Nguồn: iFitness.vn