Trang chủThông tinHướng dẫnKhắc phục lỗi GPS không chính xác trên Strava khi tập luyện

Khắc phục lỗi GPS không chính xác trên Strava khi tập luyện

iFitness.vn

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn gặp lỗi với GPS và dưới đây là những cách giúp bạn khắc phục tình trạng này.

GPS không chính xác nghĩa là gì?

GPS không chính xác có nghĩa là khi bạn sử dụng để ghi lại Tracklog đường chạy của bạn thì nó không hiển thị chính xác địa điểm mà bạn đang đứng. Nó có thể khiến cho dữ liệu của bạn bị thiếu hoặc bị dư và dữ liệu ghi lại không khớp hoàn toàn hoặc không chính xác từ đó gây nên sai lệch về thành tích của bạn.

Việc này có thể do thiết bị của bạn bị mất kết nối với các vệ tinh GPS và không ghi lại dữ liệu được và bạn có thể sẽ thấy bản đồ Strava tạo 1 điểm thẳng hàng ở điểm đầu và điểm kết thúc hoặc nó tự động được gắn hoạt động là “Trong nhà”

Hoặc có thể do thiết bị của bạn đã ghi nhận điểm GPS chệch khỏi đường đi thật sự của bạn, ví dụ như các vấn đề ở bên dưới chúng ta sẽ đề cập tới đây.

Tại sao GPS không chính xác lại xảy ra?

Có nhiều yếu tó góp phần vào tính chính xác cho dữ liệu GPS của bạn – và bạn cần phải hiểu rõ là không có dữ liệu nào là hoàn hảo, trong thực tế có một mức độ lỗi luôn có mặt trong các dữ liệu GPS.

Bổ qua yếu tố môi trường ra thì các thiết bị đơn giản là có chất lượng phần cứng cũng như phần mềm khác nhau. Có nghĩa là ngay cả khi máy bạn hoạt động với hiệu suất tốt nhất vẫn có thể gặp lỗi về sự chính xác như thường.

GPS hoạt động bằng cách kết nối thiết bị của bạn với vệ tinh GPS và cho phép đo lường chính xác thời gian truyền tín hiệu từ thiết bị đến vệ tinh. Tùy vào tốc độ truyền đi mà thiết bị của bạn có thể tính khoảng cách đến các vệ tinh và các vệ tinh thì ở các địa điểm đã được xác định cũng như là khoảng cách từ vệ tinh tới thiết bị nên vị trí của bạn có thể được khoanh vùng

Một vài ví dụ về lỗi GPS không chính xác

GPS trôi dạt

Khắc phục lỗi GPS không chính xác trên Strava khi tập luyện

GPS trôi dat (GPS Drift) thường xảy ra ở những khu vực đồi núi hoặc rậm rạp, có nhiều cây cao và khi bạn vào những khu vực này sẽ thấy tín hiệu GPS đi chệch khỏi đường bạn đang đi, mặc dù bạn có thể thấy nó vẫn đi theo con đường của mình nhưng với dữ liệu như này bạn sẽ thấy kết quả bị lệch đi rất nhiều so với thực tế.

Mất tín hiệu GPS

Khắc phục lỗi GPS không chính xác trên Strava khi tập luyệnCác yếu tố về môi trường là một trong những nguyên nhân chính khiến tín hiệu GPS bị mất và một lúc sau thì nhận lại được. Trong các trường hợp này thì đoạn bị mất tín hiệu sẽ bị biến thành 1 đường thẳng nối giữa điểm cuối cùng và điểm mới có tín hiệu lại.

Các trường hợp mất tín hiệu như thế này có thể khiến cho kết quả đường đi của bạn ngắn hơn rất nhiều so với thực tế.

GPS nhảy loạn xạ

Khắc phục lỗi GPS không chính xác trên Strava khi tập luyệnTrường hợp này thường xảy ra khi bạn đi vào các tòa nhà cao tầng khiến cho tín hiệu đi từ thiết bị của bạn đến vệ tinh GPS mất nhiều thời gian hơn để tính toán vị trí của bạn. Và bạn sẽ thấy đường đi của bạn nhảy lộn xộn như hình bên dưới này.

Lỗi GPS không chính xác này có thể làm cho hoạt động của bạn có quãng đường xa hơn và đường đi sẽ có hình Zig-Zag và gây ra thành tích không chính xác.

Làm sao để khắc phục lỗi GPS không chính xác?

Mặc dù Strava luôn tìm cách để tối ưu khả năng phân tích dữ liệu của bạn bằng cách bỏ qua các duex liệu không rõ ràng hoặc không chính xác để có thể tận dụng tối đa lượng dữ liệu chính xác từ thiết bị GPS của bạn.

Nói cách khác, khi thiết bị của bạn gặp vấn đề với GPS thì cách duy nhất là Strava sẽ “bỏ qua” các phần dữ liệu không đúng đó. Tuy nhiên vì lý do nào đó mà tín hiệu GPS của bạn không được ghi lại thì Strava cũng không thể “điền vào phần bị mất” đó được nhưng bạn có thể có vài lựa chọn để có thể giúp dữ liệu của mình chính xác nhất có thể.

  • Nếu có một đoạn dữ liệu nào đó không phù hợp với hoạt động của bạn nhưng bạn nghĩ là nó nên có thì bạn có thể yêu cầu đội ngũ Strava xem xét và cố gắng làm cho phân đoạn nó phù hợp với hoạt động của bạn. Tuy nhiên, Strava không thể điều chinh thời gian hoạt động của bạn trên một phân khúc (segment). Tại đây là một số thông tin bạn cần biết
  • Bạn có thể tự sửa dữ liệu của mình trong 1 số trường hợp để phù hợp với hoạt động của mình, bạn có thể tìm hiểu thêm ở đây.
  • Bạn có tùy chọn cắt dữ liệu của mình để cắt những phần ảnh hưởng không tốt đến dữ liệu GPS của bạn, bạn có thể tìm hiểu công cụ này tại đây.
  • Bạn có thể tạo một hoạt động thủ công (manual activity) để tính toán lại quãng đường bị mất, mặc dù điều này sẽ không được tính vào thử thách của Strava (Strava Challenges) và sẽ không khớp với bất kỳ segment nào. Để biết thêm thông tin hãy đọc bài viết này 
  • Nếu bạn đi cùng với bạn của mình và người bạn của bạn ghi lại được hoạt động đầy đủ:
    • Bạn của bạn có thể bấm vô nút “Add Friend” trên trang chi tiết hoạt động của họ và tạo liên kết có thể chia sẻ của họ để gửi cho bạn, và điều này giúp bạn tạo được một bản sao hoạt động cho mình. Bạn có thể xem chi tiết ở đây.
    • Bạn của bạn có thể gửi file dữ liệu của họ cho bạn để tải lên tài khoản của mình, và đây là cách xuất file ra.

Cách để ngăn tình trạng sai dữ liệu GPS

Việc gặp phải dữ liệu GPS không chính xác là điều không ai muốn, tuy nhiên chúng ta có nhiều cách để khiến việc đó không xảy ra, bên cạnh về chất lượng của thiết bị như đã nói ở trên thì cũng có vài mẹo nhỏ giúp cải thiện tín hiệu GPS mà bạn có thể áp dụng

  • Để thiết bị ở vị trí càng cao càng tốt thay vì nhét sâu trong túi và không bị cản trở.
  • Có gắn chọn khi vực có điều kiện môi trường tốt nhất, tránh các khu vực nhiều cây cao rậm rạm, các khu nhà cao tầng, hẻm núi…
  • Bạn nên chờ thiết bị của mình kết nối hoàn toàn với vệ tinh GPS trước khi bắt đầu.
  • Đôi khi, tín hiệu bị mất và cách khắc phục đơn giản là bạn chỉ cần tắt/bật lại nó.
  • Luôn cập nhật thiết bị lên phiên bản phần mềm mới nhất vì chúng có thể sửa các lỗi liên quan đến GPS.

Theo Strava

Xem thêm: Hướng dẫn đồng bộ kết quả từ các thiết bị lên Strava

Tiếp Sức cuộc Đua

Có thể bạn thích

iFitness.vn