Những loại thực phẩm bạn nên bổ sung ngay để tăng sức đề kháng cho cơ thể

tang cuong suc de khang bo sung ngay nhung thuc pham nay

Nội dung bài viết

    Sức khỏe luôn là yếu tố quan trọng nhất mà chúng ta phải bảo vệ. Tập thể dục đều đặn được biết đến như là cách tốt nhất để rèn luyện cơ thể. Tuy nhiên, bên cạnh các động tác thể dục, một thực đơn ăn uống hợp lý cũng là chìa khóa bảo vệ sức khỏe. Có rất nhiều loại thực phẩm có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp chống chọi lại với bệnh tật và dịch bệnh.

    Vai trò của hệ miễn dịch

    Hệ miễn dịch có thể giúp cơ thể con người tự chữa lành những vết thương và chống lại những nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên, khi suy giảm hệ miễn dịch thì cơ thể sẽ không đủ sức chống chọi với những tác nhân gây bệnh, là điều kiện giúp cho những bệnh lý nguy hiểm tấn công, nguy hiểm nhất là u bướu. Chính vì thế, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể chính là phương pháp tốt nhất giúp bảo vệ sức khỏe.

    Giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chủ yếu là tăng vitamin C, ăn uống các thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C cao. Ăn uống các thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể:

    Những loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

    Thịt bò

    thit bo

    Món ăn rất quan trọng được chế biến từ thịt bò sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh vì trong thịt bò chứa nhiều khoáng chất như protein, kali… Mức độ kali thấp ức chế tổng hợp protein cũng như sản xuất hormone tăng trưởng, giúp tăng sức đề kháng. Như vậy trong bữa ăn mùa lạnh nên thường xuyên hơn xuất hiện những món ăn được chế biến từ thịt bò sẽ giúp các vận động viên đủ sức tập luyện và kháng bệnh.

    Ăn trái cây họ cam, quýt: 

    ho cam quyt

    Trong các loại vitamin, Vitamin C có khả năng củng cố hệ thống miễn dịch hiệu quả nhất. Loại vitamin này được cho là có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu. Đây là chìa khóa để chống lại các nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin C còn là liều thuốc hữu hiệu giúp chữa trị chứng bệnh cảm.

    Cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra vitamin C, vì thế bạn nên thường xuyên cung cấp. Bạn có thể bổ sung vitamin cho cơ thể bằng cách ăn những loại quả citrus fruits như cam, bưởi, quýt và chanh…là những nguồn rất giàu vitamin C.

    Bông cải xanh

    bong cai xanh

    Là loại thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, bao gồm: vitamin A, C, E, chất xơ và các chất chống oxy hóa khác. Đây là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe, có thể đưa vào chế độ ăn mỗi ngày.

    Bí đỏ, khoai lang

    autumn pumpkin

    Các món ăn thay rau như khoai lang, bí đỏ rất hữu ích không chỉ cho các vận động viên mà với tất cả mọi người. Khoai lang là loại thực phẩm giàu chất xơ, ít béo, ít calo, nhiều vitamin A và chất oxi hóa, trong thành phần của khoai lang còn có vitamin C, kali, canxi, và ít sắt. Ăn nhiều khoai lang sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa hiệu quả sự xâm nhập của các loại virut, vi khuẩn thường sinh sôi, phát triển vào mùa đông. Bí đỏ chứa nhiều chất sắt, các vitamin và muối khoáng, các axit hữu cơ, hàm lượng vitamin C cao trong bí đỏ sẽ hỗ trợ cơ thể chống lại được nhiều loại vi rút, vi khuẩn có hại cho cơ thể, giúp cơ thể tăng sức đề kháng với bệnh tật. Trong bí đỏ còn có chứa vitamin A… như vậy ngoài rau trong bữa ăn cũng nên xuất hiện thêm những món ăn được chế biến từ hai món ăn chính này.

    Tỏi

    toi

    Theo các nghiên cứu y khoa, việc tiêu thụ tỏi có thể giúp giảm huyết áp, làm chậm quá trình xơ cứng động mạch. Ngoài ra, tỏi còn chứa rất nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, từ đó giúp nâng cao sức đề kháng da.

    Gừng

    Là thực phẩm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Ngoài ra gừng giúp giảm viêm, giảm đau, giúp ngăn ngừa, điều trị các bệnh viêm nhiễm khác.

    Nghệ

    turmeric powder

    Có tác dụng kháng viêm trong rất nhiều bài thuốc. Ngoài ra, hàm lượng curcumin cao có trong nghệ còn giúp chống cảm cúm.

    Cải bó xôi (rau chân vịt):

    rau bina

    Cải bó xôi nằm trong danh sách các loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng bởi loại rau này không chỉ giàu vitamin C mà còn có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene. Đây là những chất có tác dụng giúp tăng khả năng chống viêm cho hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể, từ đó làm tăng sức đề kháng da.

    Ớt chuông đỏ:

    ot chuong

    Ngoài các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông cũng là một nguồn cung cấp vitamin C rất dồi dào. Thậm chí, lượng vitamin C có trong ớt chuông đỏ nhiều hơn gấp đôi so với lượng vitamin C có trong các loại trái cây họ cam, quýt.

    Không những vậy, ớt chuông còn rất giàu beta carotene, một dưỡng chất không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng tự nhiên của da – lớp áo giáp đặc biệt của cơ thể giúp chống lại các tác nhân gây hại, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh.

    Đu đủ

    du du

    Cũng là một loại trái cây chứa rất nhiều vitamin C. Theo nhiều nghiên cứu, loại trái cây này chứa đến 224% lượng vitamin C được khuyến nghị mỗi ngày.

    Không những vậy, đu đủ còn có chứa papain, một loại enzyme tiêu hóa có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp kali, vitamin B và axit folic, những dưỡng chất có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

    Các loại thủy hải sản có vỏ

    thuy hai san

    Là nhóm thực phẩm được nhiều người nghĩ đến nhất khi muốn tìm cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bởi chúng thường có chứa rất nhiều kẽm. Kẽm là vi chất mà cơ thể chúng ta rất cần để các tế bào miễn dịch có thể hoạt động tối ưu.

    Một số loài động vật có vỏ có chứa nhiều kẽm mà bạn nên thêm vào chế độ ăn là cua, sò, tôm hùm, hàu… Dù kẽm rất quan trọng nhưng mỗi ngày chỉ nên bổ sung một lượng vừa phải.

    Trà xanh

    tra xanh

    Trà xanh chứa flavoniod, một loại chất có tác dụng chống ôxy hóa tốt. Ngoài ra, hàm lượng epigallocatechin gallate (EGCG) chứa trong trà xanh cũng có khả năng chống ôxy. Hơn nữa, EGCG còn giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Ngoài hai công dụng kể trên, trà xanh còn là một nguồn axit amin L-theanine dồi dào. L-theanine có thể hỗ trợ quá trình sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các tế bào T-cells.

    Song song với việc ăn uống các thực phẩm nêu trên còn cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã ra khuyến cáo.

    Nguồn : Tổng hợp